Vấn đề chia tài sản khi đơn phương ly hôn

Vấn đề chia tài sản khi đơn phương ly hôn

Cho hỏi, khi một bên vợ hoặc chồng đơn phương đòi ly hôn và đề nghị tự thỏa thuận về mặt tài sản mà bên kia không chấp thuận thì tòa sẽ giải quyết thế nào? Tòa giải quyết ly hôn trước sau đó lại phân chia tài sản theo một vụ án độc lập thì có đúng không? Trường hợp con cái có đóng góp vào khối tài sản của gia đình nhưng không có chứng từ chứng minh mà chỉ có nhân chứng về việc đóng góp tài sản thì có được coi là bằng chứng hợp lệ không?

Gửi bởi: Hà Anh Tuấn

Trả lời có tính chất tham khảo

Bạn thân mến, trường hợp bạn hỏi chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất là về thủ tục giải quyết vụ án ly hôn theo yêu cầu một bên hay còn gọi là đơn phương ly hôn. Trong trường hợp này, do hai bên không thỏa thuận được vấn đề ly hôn (về mặt nhân thân) và vấn đề phân chia tài sản nên Toà án sẽ giải quyết cả 2 vấn đề đó, tức là giải quyết về vấn đề ly hôn và phân chia tài sản trong cùng một vụ án.

Tòa chỉ xử ly hôn trước và phân chia tài sản sau theo trình tự của 2 vụ án khác nhau khi ngay từ khi nộp đơn xin ly hôn, và trong quá trình Tòa giải quyết vụ án ly hôn, cả hai bên đều đồng thuận sẽ tự phân chia tài sản, nhưng sau khi đã ly hôn, hai bên lại không thể thỏa thuận việc phân chia tài sản và có yêu cầu, lúc đó Tòa án sẽ giải quyết vấn đề phân chia tài sản như một vụ án độc lập.

Thứ hai, về vấn đề đóng góp tài sản của con cái vào khối tài sản chung. Ở đây, sự tham gia của người con trong vụ án ly hôn được coi là người có quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, khi ra Tòa án, người con phải cung cấp được các tài liệu xác thực, chứng minh được việc đóng góp và số lượng đóng góp vào khối tài sản chung của gia đình. Việc người con không có chứng từ chứng minh mà chỉ có nhân chứng, Tòa án sẽ căn cứ trên lời khai của các bên và tính xác thực của lời khai đó trên cơ sở hợp lý để quyết định.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: Phạm Thị Hương

1900.0191