Vay online với lãi trồng lãi thì phải xử lý thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Vay online với lãi trồng lãi thì phải xử lý thế nào?

Chào Luật sư.
Cho cháu hỏi về khoảng vay Online

Khoảng vay không hoàn tất…
TH. Là Bên A cho B vay , một khoảng vay AB với lãi 15% 7 ngày nhưng khi đến hẹn thì được Bên A thông báo sẽ tăng 150 % sau 7 ngày và 10 ngày sẽ tăng lên 300%… Thế là Bên B không đồng ý và không Tất Vốn . nếu Thưa Ra thì sẽ Xử Thế Nào
bên B kéo hạn vay để xem phản ứng Bên A đúng hay không ?
Và bên A cũng không Kém Bên B.
bên A cứ Tăng Lãi Trồng Lãi và Gọi điện quấy rối bạn bè Người Thân Bên B. Thậm chí đe Dọ đánh Giết bên B
nếu Khoảng Vay đấy là 1 triệu X 50 ngàn / tháng và bên B do mâu thuẫn + phần lãi quá cao nên trì quản , Mong Luật sư cho lời khuyên Về Phía Bên B nên thế ạ vì trong lúc vay chỉ thao tác trên nền Ứng Dụng internet , và cũng tương tự Bạn bên B cũng đã vay và lãi tăng lên đến 10 triệu trong khi vốn vay chỉ là 9 trăm ngìn. Cảm ơn Luật sư nhiều ạ
Mong mọi người cho ý kiến ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hành vi cho vay lãi nặng

Bộ luật dân sự năm 2015;

3./ Luật sư trả lời Vay online với lãi trồng lãi thì phải xử lý thế nào?

Hợp đồng vay tiền cũng là một trong những dạng tồn tại của hợp đồng vay tài sản, do vậy, pháp luật điều chỉnh hợp đồng vay tài sản cũng sẽ điều chỉnh hợp đồng vay tiền. Trong trường hợp bên cho vay có những thay đổi về lãi suất trong hợp đồng vay, việc thay đổi này phải được chính bên vay đồng ý thì việc thay đổi này mới có giá trị.

Căn cứ Điều 463 Bộ luật dân sự:

Điều 463. Hợp đồng vay tài sản

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Theo đó, thông thường, nghĩa vụ trả lãi của hợp đồng vay tài sản hay vay tiền của bên vay chỉ phát sinh khi hai bên có thỏa thuận. Do vậy, việc bên cho vay tự ý tăng lãi suất lên khi bên cho vay không trả số tiền vay đúng hạn khi hai bên không thỏa thuận được trước/trong/sau khi ký kết hợp đồng vay tiền được coi là không có căn cứ. Và, bên vay không có nghĩa vụ trả số lãi tính theo mức mà bên cho vay đã đưa ra.

Căn cứ quy định tại Điều 468 Bộ luật dân sự:

Điều 468. Lãi suất

1.Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

2.Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.”

Thì khi bạn không thực hiện việc trả số tiền vay kia đúng hạn, mà hai bên không thỏa thuận được về việc kéo dài thời hạn vay, lãi suất trong thời gian quá hạn, lãi suất sẽ được tính theo quy định của pháp luật và được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn (tức là 20%/năm) theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc bạn cố tình kéo dài thời hạn vay cũng bị coi là hành vi vi phạm thỏa thuận. Bởi theo quy định tại Điều 466 Bộ luật dân sự:

“Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1.Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

5.Trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi như sau:

a)Lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; trường hợp chậm trả thì còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này;

b)Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”

Nói cách khác, việc trả nợ là nghĩa vụ của bạn, khi bạn có điều kiện thực hiện nghĩa vụ trên, bạn nên thực hiện nghĩa vụ theo quy định. Trong trường hợp có tranh chấp về lãi suất quá hạn, bạn có thể trả phần nợ gốc để tránh phát sinh lãi từ nợ gốc trong thời gian quá hạn.

Khi bạn và bên cho vay có tranh chấp, bạn có thể yêu cầu có những buổi làm việc để giải quyết với bên cho vay. Bạn cũng có thể khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Ngoài ra, tùy vào mức lãi suất chính xác mà bên cho vay đưa ra yêu cầu bên vay phải trả khi quá hạn, bên cho vay còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo quy định tại Điều 201 Bộ luật hình sự:

Điều 201. Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

1.Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 05 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2.Phạm tội mà thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

3.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo đó, người có hành vi cho vay với lãi suất gấp 05 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 201 Bộ luật hình sự. Khi đó, bạn có thể trình báo việc này với công an xã để đề nghị chủ thể có thẩm quyền điều tra, xác minh và có biện pháp xử lý thích hợp.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể thỏa thuận với bên cho vay về lãi suất khi trả nợ quá hạn, cũng như tìm biện pháp hòa giải tranh chấp của hai bên. Trong trường hợp không thể hòa giải được, bạn có thể khởi kiện việc này ra Tòa án được yêu cầu giải quyết. Ngoài ra, trong trường hợp mức lãi suất được đưa ra gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất theo quy định, bạn có thể trình báo việc này với công an để yêu cầu giải quyết theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191