Vay tiền không giấy chỉ có tin nhắn có kiện đòi được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Vay tiền không giấy chỉ có tin nhắn có kiện đòi được không

Em có cho 1 người vay tiền 2 lần. Vì quen biết nên không viết giấy. Giờ chỉ còn tin nhắn cho vay và thông tin chuyển khoản. Mọi tin nhắn em đều còn giữ lại.
Lần 1: cho vay gửi vào tài khoản. Gửi vào tài khoản của 1 người bạn của người đó. Nhưng vẫn còn tin nhắn vay tiền và thông tin chuyển khoản

Lần 2: cho vay đưa tay.

Bây giờ người đó trở mặt nói không đủ khả năng trả nợ. Và còn doạ em nữa. Nên em muốn hỏi trường hợp này em có thể kiện không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 22 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Khởi kiện vụ án dân sự đòi nợ

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng vay tiền là một dạng cụ thể của hợp đồng vay tài sản sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Căn cứ quy định tại Điều 466 Bộ Luật Dân Sự 2015 về nghĩa vụ trả nợ của bên vay như sau:

Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

4. Trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc luật có quy định khác.

5. Trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi như sau:

a) Lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; trường hợp chậm trả thì còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này;

b) Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thoả thuận khác.”

Pháp luật hiện nay không có quy định về hình thức của hợp đồng vay tiền bắt buộc phải lập thành văn bản nên các bên có thể giao kết, thỏa thuận về việc vay thông qua các hình thức như: lời nói, văn bản,…. Nếu có tranh chấp về hợp đồng vay mà phải khởi kiện tại tòa án thì các bên cần cung cấp chứng cứ để chứng minh về việc vay tiền hoặc trả tiền.

Tại Điều 94 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì chứng cứ được thu thập từ các nguồn sau đây: Tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử; Văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi pháp lý do người có chức năng lập…

Như vậy, việc người kia không thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho bạn thì bạn có quyền khởi kiện vụ án dân sự đến Tòa án nhân dân nơi người kia cư trú để bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Trong hồ sơ khởi kiện, bạn cần phải cung cấp bằng chứng chứng minh giao dịch giữa bạn và người vay tiền gồm tin nhắn, thông tin chuyển khoản và các bằng chứng liên quan khác.

Với những tư vấn về câu hỏi Vay tiền không giấy chỉ có tin nhắn có kiện đòi được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191