Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Khánh Hoà – Về thời hiệu khởi kiện chia thừa kế

Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Khánh Hoà – Về thời hiệu khởi kiện chia thừa kế

Ông nội tôi mất năm 1963, khi đó bà nội tôi nuôi 4 người con trưởng thành, sau đó mỗi người có gia đình riêng của mình riêng bố tôi thì ở với bà. Năm 1985 có quyết định đo đạc đất để làm hồ sơ câp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất thì bà tôi để cho bố tôi đứng tên quyền sở hữu, năm 1994 thì làm sổ đỏ mang tên bố tôi. Nay các bác tôi đòi chia phần thừa kế của ông nội tôi, nhưng theo tôi biết thì quyền thừa kế sau 10 năm không có khiếu nại thì hết hiệu lực, trong khi đó đã gần 40 năm trôi qua và hồ sơ gốc, giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đều mang tên bố tôi. Ông bà tôi có công khai hoang nhưng quyền sở hữu thuộc về bố tôi thì có phải chia cho các bác không? Mong luật sư giúp giải đáp cho tôi. Tôi xin cảm ơn.

Gửi bởi: Trần Dung

Trả lời có tính chất tham khảo

Bạn thân mến, như bạn đã biết, thời hiệu khởi kiện về thừa kế được quy định tại Điều 645 Bộ luật Dân sự. Cụ thể: Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là ba năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, do đã hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế, pháp luật quy định những người có quyền về thừa kế không được quyền khởi kiện đòi chia tài sản thừa kế, người nào đang quản lý, sử dụng khối di sản thừa kế thì được tiếp tục quản lý và sử dụng. Bố bạn không phải chia cho các bác.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục Trợ giúp pháp lý

1900.0191