Việc bác sĩ thú y kê sai bệnh và làm chết thì cơ quan nào quản lý?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Việc bác sĩ thú y kê sai bệnh và làm chết thì cơ quan nào quản lý?

Tôi có 1 đàn lợn sắp đến lúc xuất chuồng thì bị ốm, theo như giới thiệu tôi có tìm tới một bác sĩ thú y tên Nam và nhờ ông này giúp đỡ chữa trị, ông ấy thu của tôi 10 triệu đồng tiền công và 5 triệu tiền thuốc bảo cần tiêm ngay để chữa nếu không cả đàn sẽ chết, tôi nghe theo và đưa tiền cho ông ta, tuy nhiên đàn lợn sau khi tiêm có dấu hiệu xanh xao, bỏ ăn, đi đứng không vững và lăn ra chết dần, lúc này bác sĩ đó lại nói rằng do bệnh nặng quá không chữa được và cũng không hoàn lại tiền, gia đình tôi rất bức xúc, xin được luật sư hướng dẫn xem cần phải làm gì và tố cáo tới cơ quan nào?


Luật sư Tư vấn Luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 26 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Bồi thường thiệt hại

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp đàn lợn của anh/chị bị chết hoàn toàn do lỗi của bác sĩ thú y thì anh/chị có quyền tố cáo, khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại theo pháp luật dân sự. Người gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm dân sự như sau:

Căn cứ Điều 584 Bộ luật dân sự 2015, người gây thiệt hại về tài sản phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi gây thiệt hại của mình gây ra.

Về phần mức bồi thường thiệt hại, các bên có thể thỏa thuận với nhau. Do đó, anh/chị có quyền yêu cầu bác sĩ thú y bồi thường thiệt hại số tiền anh/chị đã đưa cho người này để chữa bệnh cho đàn lợn. Trường hợp hai bên không thể thỏa thuận được, anh/chị có thể làm đơn khởi kiện vụ án dân sự đến Tòa án nơi người đó cư trú.

Về hồ sơ khởi kiện bao gồm:

+ Đơn khởi kiện

+ Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu của đương sự

+ Các tài liệu liên quan đến vụ án (chứng cứ chứng minh lỗi của bác sĩ thú y,…)

Như vậy, pháp luật ưu tiên các bên thỏa thuận về việc bồi thường, mức bồi thường, phương thức bồi thường. Trường hợp không thể thỏa thuận được, anh/chị có quyền khởi kiện vụ án dân sự đến Tòa án có thẩm quyền theo pháp luật quy định.

Với những tư vấn về câu hỏi Việc bác sĩ thú y kê sai bệnh và làm chết thì cơ quan nào quản lý?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191