Việc xuất trình Giấy chứng tử của vợ cũ khi đăng ký kết hôn lần thứ hai

Việc xuất trình Giấy chứng tử của vợ cũ khi đăng ký kết hôn lần thứ hai

Anh Mồng, thường trú tại xã X đã có một đời vợ, chị vợ trước của anh mắc bệnh hiểm nghèo nên đã qua đời năm 2001 và được đăng ký khai tử tại Uỷ ban nhân dân xã X. Tháng 9 năm 2006, do muốn con cái mình có người chăm sóc nên anh Mồng quyết định kết hôn với chị Vần, thường trú tại thị trấn Y cùng trong huyện. Anh Mồng và chị Vần dự định sau khi kết hôn thì anh Mồng và con anh sẽ chuyển lên chung sống cùng chị Vần nên quyết định sẽ đăng ký kết hôn tại thị trấn Y. Khi anh Mồng và chị Vần đến nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân thị trấn Y, cán bộ tư pháp – hộ tịch biết được anh Mồng từng có một đời vợ đã chết nên yêu cầu anh Mồng bổ sung Giấy chứng tử của vợ cũ vào hồ sơ đăng ký kết hôn.

Cán bộ tư pháp – hộ tịch thị trấn Y có được quyền yêu cầu như vậy hay không?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Trong vụ việc này, việc cán bộ tư pháp – hộ tịch thị trấn Y buộc anh Mồng phải bổ sung Giấy chứng tử của vợ cũ vào hồ sơ đăng ký kết hôn là yêu cầu ngoài quy định của pháp luật về hộ tịch. Áp dụng quy định về thủ tục đăng ký kết hôn tại khoản 1 Điều 18 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP thì có thể thấy hồ sơ đăng ký kết hôn của anh Mồng và chị Vần, nếu đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân thị trấn Y, nơi chị Vần cư trú chỉ gồm những giấy tờ sau:

– Tờ khai đăng ký kết hôn của anh Mồng và chị Vần;

– Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của anh Mồng do Uỷ ban nhân dân xã X, nơi anh Mồng cư trú cấp;

– Giấy chứng minh nhân dân của anh Mồng và chị Vần.

Trong trường hợp không biết rõ về nhân thân và nơi cư trú của chị Vần thì cán bộ tư pháp – hộ tịch thị trấn Y có thể yêu cầu xuất trình thêm Sổ hộ khẩu của chị Vần. Ngoài các giấy tờ này, cơ quan đăng ký hộ tịch không thể yêu cầu đương sự phải nộp hoặc xuất trình thêm giấy tờ nào khác.

Đối với cán bộ tư pháp – hộ tịch, khi thụ lý hồ sơ đăng ký kết hôn, mặc dù việc xem xét, khẳng định về tình trạng độc thân của đương sự là rất cần thiết và quan trọng nhưng trong trường hợp này, tình trạng hôn nhân của anh Mồng đã được khẳng định qua Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Uỷ ban nhân dân xã X, nơi anh cư trú cấp. Theo quy định tại khoản 1 Điều 67 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP thì khi anh Mồng làm thủ tục xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì anh Mồng đã phải xuất trình bản sao Giấy chứng tử của vợ cũ để làm cơ sở để Uỷ ban nhân dân xã X cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho anh. Do đó, khi thụ lý hồ sơ đăng ký kết hôn, nếu trong hồ sơ đã có Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của anh Mồng do Uỷ ban nhân dân xã X cấp thì cán bộ tư pháp – hộ tịch không được yêu cầu đương sự phải bổ sung Giấy chứng tử của vợ cũ vào hồ sơ đăng ký kết hôn nữa.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Admin Portal

1900.0191