Viên chức bỏ việc trong quá trình đi học xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng : Viên chức bỏ việc trong quá trình đi học xử lý thế nào

Nhờ mọi người tư vấn giúp:
Khi viên chức là bác sỹ được bệnh viện cử đi đào tạo (có đơn xin đi) nhưng không có cam kết đi học. Trong quá trình đang học viên chức bỏ không về cơ quan và viết đơn xin thôi việc đang trong quá trình học và cũng không báo cáo việc học bằng văn bản theo Quyết định mà cơ quan cử đi học. Viên chức bỏ từ 2015 đến 7/2018 mới có đơn xin thôi việc( thời gian học từ 2015-2017). Vậy nhờ mọi người tư vấn giúp và xử lý viên chức này theo những văn bản pháp luật nào?
Xin trân trọng!


Luật sư Luật Viên chức – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Viên chức bỏ việc trong quá trình đi học xử lý thế nào

Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

Thông tư 01/2018/TT-BNV hướng dẫn 1 số điều của Nghị định 101/2017/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời câu hỏi Viên chức bỏ việc trong quá trình đi học xử lý thế nào

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đền bù chi phí đào tạo, cụ thể như sau :

“Điều 7. Đền bù chi phí đào tạo

Cán bộ, công chức, viên chức, được cử đi đào tạo từ trình độ trung cấp trở lên bằng nguồn ngân sách nhà nước hoặc kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức phải đền bù chi phí đào tạo khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  1. Tự ý bỏ học, bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc trong thời gian đào tạo.
  2. Không được cơ sở đào tạo cấp văn bằng tốt nghiệp.
  3. Đã hoàn thành và được cấp văn bằng tốt nghiệp khóa học nhưng bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc khi chưa phục vụ đủ thời gian cam kết quy định tại Điều 5 hoặc Điều 6 Nghị định này.”

Theo thông tin của bạn, viên chức mà cơ quan bạn cử đi học nhưng tự ý bỏ học và có đơn xin thôi việc trong quá trình làm việc sau thời gian đào tạo. Trường hợp này, viên chức đó đã vi phạm các quy định đối với viên chức được cử đi đào tạo. Do đó, viên chức này phải đền bù chi phí đào tạo.

Để xác định được mức chi phí mà viên chức phải bồi thường, cơ quan cần thành lập 1 Hội đồng xét đền bù theo hướng dẫn tại Điều 10, 11 Nghị định 101/2017/NĐ-CP. Sau khi Hội đồng đền bù họp và kiến nghị chi phí đền bù. Kiến nghị chi phí này được gửi đến Người đứng đầu cơ quan bạn và được chấp thuận. Người đứng đầu cơ quan bạn sẽ gửi quyết định đền bù chi phí này cho viên chức đã vi phạm. Chậm nhất trong thời gian 120 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, viên chức vi phạm phải nộp trả đầy đủ chi phí đền bù.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

1900.0191