Vợ chồng chưa có nhà ở chung với bố mẹ thì có làm hộ khẩu mới được không

Câu hỏi của khách hàng: Vợ chồng chưa có nhà ở chung với bố mẹ thì có làm hộ khẩu mới được không

Luật sư cho em hỏi là vợ chồng em muốn làm hộ khẩu mới mà chưa có nhà đang ở chung với bố mẹ thì có được không ạ em cám ơn luật sư nhiều


Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện để tách sổ hộ khẩu

Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013

3./ Luật sư trả lời Vợ chồng chưa có nhà ở chung với bố mẹ thì có làm hộ khẩu mới được không

Sổ hộ khẩu là một loại giấy tờ pháp lý có chức năng xác định nơi cư trú và là một loại giấy tờ bắt buộc trong việc thực hiện một số thủ tục hành chính nhất định. Trong trường hợp hai vợ chồng đang ở với bố mẹ thì khi có nhu cầu, hai người này vẫn có thể được cấp sổ hộ khẩu ở địa chỉ đó.

Căn cứ Điều 27 Luật cư trú:

“Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1.Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a)Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b)Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2.Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3.Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Khoản 3 Điều 25Khoản 2 Điều 26 Luật cư trú là quy định về trường hợp:

-Người không thuộc trường hợp là “những ng­ười ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu” nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú theo quy định và đ­ược chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình thì đ­ược nhập chung vào sổ hộ khẩu đó.

-Người không thuộc đối tượng là “những ng­ười ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu” nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú theo quy định và được chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu cấp cho cá nhân thì được nhập chung vào sổ hộ khẩu đó.

Theo đó, hai vợ chồng bạn hoàn toàn có quyền tách sổ hộ khẩu khi ở cùng một chỗ với bố mẹ.

Như vậy, hai vợ chồng bạn chỉ cần đáp ứng được điều kiện trên thì có thể làm thủ tục tách sổ hộ khẩu để được cấp sổ hộ khẩu riêng theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191