Vợ chồng giao ước không được hưởng tài sản thì có được công nhận.

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Vợ chồng giao ước không được hưởng tài sản thì có được công nhận.

Chồng chị tôi có con riêng. Trước đây có giấu gia đình để chu cấp cho con riêng nhưng bây giờ chồng chị ấy đã về hưu, mà mẹ đứa bé đó yêu cầu mức trợ cấp rất vô lý. Chồng chị tôi chỉ có lương hưu và không đồng ý trợ cấp cho con riêng của chồng. Tuy nhiên, vợ chồng chị tôi lại có một ngôi nhà cho thuê. Vậy chị tôi có phải đưa tiền cho chồng đi trợ cấp cho con không khi mà chị tôi và chồng đã có giao ước nếu chồng chị ấy không chung thủy thì sẽ không có quyền đối với căn nhà ấy nữa. Thỏa thuận này có được công nhận không?


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 17 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Vợ chồng giao ước không được hưởng tài sản thì có được công nhận.

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư tư vấn

Sau khi ly hôn, cha, mẹ bình đẳng như nhau trong việc nuôi dưỡng, giáo dục con. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Căn cứ vào Điều 110 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.”

Mức cấp dưỡng được quy định tại Điều 116 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

Điều 116. Mức cấp dưỡng

1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.”

Như vậy, nếu người chồng sau khi nghỉ hưu, nhận thấy việc yêu cầu cấp dưỡng của mẹ đứa bé không phù hợp với thu nhập, khả năng thực tế của mình và không thể thỏa thuận một mức cấp dưỡng khác với mẹ đứa bé thì người chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc thay đổi mức cấp dưỡng.

Về việc vợ chồng giao ước không được hưởng tài sản nếu như người chồng không chung thủy thì người chồng sẽ không có quyền đối với ngôi nhà được coi là thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng.

Căn cứ vào Điều 47 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định, trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn.

Tuy nhiên, việc chia tài sản này nhằm để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng thì thỏa thuận này bị coi như vô hiệu theo Điều 42 Luật hôn nhân và gia đình 2014 và người chồng vẫn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con riêng.

Như vậy, thỏa thuận hai vợ chồng đã thỏa thuận bị coi là vô hiệu do trốn tránh thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng, vì thế, người chồng vẫn phải thực hiện cấp dưỡng cho con riêng với mức cấp dưỡng thỏa thuận với mẹ của đứa bé hoặc yêu cầu Tòa án quy định. Trường hợp tài sản riêng không đủ khả năng cấp dưỡng thì phải sử dụng tài sản chung của vợ chồng để thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Với những tư vấn về câu hỏi Vợ chồng giao ước không được hưởng tài sản thì có được công nhận., Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191