Vô tình làm chảy máu đầu người khác thì phải bồi thường thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Vô tình làm chảy máu đầu người khác thì phải bồi thường thế nào

Dạ chào anh/chị, em có vấn đề vướng mắc rất mong anh/chị cho em xin ý kiến để giúp em tìm lại công bằng cho gia đình với ạ?
Chuyện là gia đình em sống ở nông thôn theo địa hình bật thang nên nước từ trên đổ xuống là chuyện bình thường, nhưng vì dòng nước chảy trúng phần đất có mồ mả ông bà tổ tiên. nên cậu em mới dùng xi măng be lên một tí dọc theo đường bê tông thôn, thì có chủ nhà gần đó đem cuốc ra cào rồi hai bên vì giành nhau cây cuốc nên vô tình làm chú đó chảy máu đầu may 3 mũi, sau khi chở xuống trạm xá may xong thuê xe đi bệnh viện đa khoa tỉnh cách nhà 40km. Chiều hôm sau bác sĩ cho về chi phí hết 1 triệu 100. Sau 10 ngày thi chú này tự ý đi khám lại không có giấy hẹn bác sĩ tiền chi phí đợt này kể cả chụp CT hết 1 triệu 600 nghìn đồng. Tiền xe thì chú đó nói 2 vòng 1 triệu 6 nhưng bớt cho nhà em 1 vòng còn 800 nghìn tổng cộng cậu em phải bồi thường là 3 triệu 500 người ta có em làm công an xã, cháu làm chủ tịch xã nên làm lớn chuyện kiện ra thôn đã giản hoà. Giờ gia đình đó kiện ra xã, gia đình em đã nhiều lần thăm hỏi thậm chí năn nỉ chịu 1/2 chi phí điều trị vì 2 bên cùng có lỗi nhưng gia đình này kiên quyết không chịu, giờ xã xử cậu em phải đền 3 triệu 500 nghìn đồng thời nộp phạt tiền gây rối trât tự công cộng 750 nghìn như vậy có hợp lý không ạ? Mong anh/chị luật sư sớm cho em ý kiến để giúp gia đình em trong trường hợp này với ạ.
Tha thiết mong tin !!!


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Mức bồi thường khi gây thương tích cho người khác

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình

3./ Luật sư trả lời Vô tình gây thương tích cho người khác thì phải bồi thường thế nào

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, nếu không rơi vào một số trường hợp đặc biệt, một người (dù vô ý hay cố ý) mà gây thương tích, tổn hại cho sức khỏe của người khác thì đều có trách nhiệm bồi thường cho bên bị thiệt hại. Tuy nhiên, pháp luật lại không có quy định cụ thể về một mức bồi thường nhất định mà chỉ có quy định về căn cứ mà các bên có thể dựa vào để tính thiệt hại.

Trước tiên, về trách nhiệm mà người có hành vi gây thiệt hại phải chịu khi gây thương tích cho người khác. Tùy theo mức độ tỷ lệ cơ thể mà bên gây thiệt hại gây cho bên bị thiệt hại, bên gây thiệt hại sẽ phải chịu những trách nhiệm khác nhau.

Căn cứ Điều 134 Bộ luật hình sự:

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1.Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a)Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người; 

b)Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm; 

c)Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d)Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ)Có tổ chức;

e)Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g)Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

h)Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

i)Có tính chất côn đồ;

k)Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân. …”

Căn cứ Điều 138 Bộ luật hình sự:

Điều 138. Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1.Người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm. …

Tuy nhiên, mức độ tổn thương cơ thể được xác định dựa trên kết luận giám định của cơ quan có thẩm quyền (không phải của bệnh viện), nếu có nghi ngờ về độ chính xác của việc giám định, các bên có quyền yêu cầu giám định lại. Còn việc xác định “vô ý” hay “cố ý” trong việc gây thương tích thì dựa vào nhận định trên cơ sở những chứng cứ mà cơ quan chức năng thu thập được, không phải chỉ dựa trên lời khai của một bên.

Tuy nhiên, căn cứ theo thông tin bạn cung cấp thì hành vi của người cậu không rơi vào trường hợp phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cậu của bạn bị xử phạt hành chính về hành vi “gây rối trật tự công cộng” quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

2.Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a)Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người cậu khi có hành vi gây thương tích cho người hàng xóm kia. Căn cứ Điều 584 Bộ luật dân sự:

Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1.Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2.Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3.Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Theo đó, nếu cậu của bạn là người có lỗi trong việc gây thương tích cho người hàng xóm kia thì cậu của bạn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên bị thiệt hại dựa trên những nguyên tắc được quy định tại Điều 585 Bộ luật dân sự:

“Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1.Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2.Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3.Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4.Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5.Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.”

Tóm lại, trong trường hợp trên, hai bên có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền giải quyết.

Theo thông tin bạn cung cấp thì hai bên đã đưa ra Ủy ban nhân dân để yêu cầu giải quyết. Và xã đã xử cậu của bạn phải đền 3 triệu 500 nghìn. Tuy nhiên, trách nhiệm của xã trong trường hợp này là “hòa giải” mà không phải giải quyết nên nếu không đồng ý với quyết định trên, người cậu của bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân yêu cầu giải quyết.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, việc xử phạt của xã về hành vi gây rối trật tự công cộng với mức phạt 750.000 đồng là hợp pháp. Nhưng còn yêu cầu bắt buộc cậu của bạn phải bồi thường 3.500.000 đồng kia là chưa có căn cứ. Nếu nhận thấy mức bồi thường trên là chưa phù hợp, cậu của bạn có thể yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191