Vợ trả nợ nhiều lần cho chồng nếu ly hôn vợ có được chia cả mảnh đất của chung không

Câu hỏi của khách hàng: Vợ trả nợ nhiều lần cho chồng nếu ly hôn vợ có được chia cả mảnh đất của chung không

Các anh chị cho em hỏi hiện tại em muốn ly hôn chồng vì từ lúc lấy chồng về chồng em cờ bạc nợ nần không chịu bỏ giờ còn nợ thêm rất nhiều tiền mà tiền của em trước khi lấy chồng bố mẹ cho đều đã hết sạch vì trả nợ cho chồng, tiền cưới gần 40 triệu ngày hôm sau anh trai chồng chở đi trả nợ hết không còn 1 xu, rồi còn vay bên nhà em 30 triệu cũng trả nợ cho chồng hết, cưới được hơn 2 năm đến nay em bán vàng đi trả nợ cho chồng lúc thì 10 triệu, 5 triệu,7 triệu, 2 triệu… Mỗi lần họ đòi nợ em bán vàng bố mẹ chồng và bố mẹ em đều biết, rồi đến lúc sinh con người ta tới thăm được mấy triệu rồi cũng phải lấy tiền sữa của con ra trả nợ cho chồng, họ bảo là nó (chồng em) mượn tiền cho mày đi đẻ mà em đâu có biết tiền đi đẻ tiền mua đồ 1 tay mẹ em lo hết (bà ngoại) giờ em không thể gánh thêm được nữa, vậy em muốn hỏi khi ly hôn chồng tài sản của em là có 1 miếng đất đứng tên 2 vợ chồng , tiền mua đất tổng 290 triệu nhà nội đưa cho 70 triệu còn lại mẹ em (bà ngoại) lo hết và còn đang nợ tiền mua đất , vậy khi ly hôn em có được miếng đất đó không, con trai em hiện tại 14 tháng tuổi và đang bầu bé trai 20 tuần tuổi, em rất mong có được miếng đất đó vì tiền em trả nợ chơi bời cho chồng còn nhiều hơn cái 70 triệu kia và em còn nuôi 2 con nhỏ nữa, xin mọi người cho em ý kiến ạ
À cho em hỏi tranh chấp như vậy thì có cần cả 2 phải ra toà không ạ hay là ly hôn đơn phương vẫn được ạ, và cho em hỏi là chi phí là bao nhiều để em còn chuẩn bị ạ.


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chia tài sản khi ly hôn

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
  • Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

3./ Luật sư trả lời Vợ trả nợ nhiều lần cho chồng nếu ly hôn vợ có được chia cả mảnh đất của chung không

Thông thường, tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân sẽ được xác định là tài sản chung của vợ chồng. Khi ly hôn, tài sản này sẽ được chia, và thường là chia đôi. Nhưng nếu một trong hai bên có chứng cứ chứng minh mình bỏ nhiều công sức/ tài sản để tạo lập tài sản này hơn thì Tòa án sẽ xem xét để chia tài sản sao cho đảm bảo được quyền lợi hợp pháp một cách tối đa cho bên kia.

Căn cứ Khoản 1 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1.Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. …

Bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi có nhu cầu mà không nhất định phải có sự đồng ý của người chồng.

Ngoài ra, trong trường hợp của bạn, nếu hai bên không cùng thỏa thuận được việc chấm dứt quan hệ hôn nhân, phân chia tài sản cùng việc nuôi dưỡng con cái sau khi ly hôn thì bạn cần thực hiện thủ tục ly hôn theo yêu cầu của một bên (đơn phương ly hôn). Khi bạn khởi kiện ly hôn (tức là đơn phương) thì việc bên kia có đến hay không chỉ là yếu tố để việc giải quyết của Tòa diễn ra thuận lợi và đỡ mất thời gian hơn mà thôi, không ảnh hưởng đến việc bạn có ly hôn được hay không.

Về chi phí, trong trường hợp của bạn, nếu hai bạn tự thỏa thuận được về việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân (ở đây là mảnh đất), tức bạn không yêu cầu Tòa án chia tài sản thì tiền án phí mà bạn phải nộp (bằng số tiền tạm ứng án phí và nộp khi có thông báo của Tòa) là 300.000 đồng. Sau khi ly hôn xong, bạn sẽ không phải đóng lần hai. Tuy nhiên, các chi phí tố tụng khác cũng có thể phát sinh tùy từng trường hợp cụ thể, đó là chi phí ủy thác tư pháp ra nước ngoài, chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ,… nếu bạn sử dụng các dịch vụ này.

Trong trường hợp hai bạn không thỏa thuận được về việc chia tài sản chung (mảnh đất), bạn có yêu cầu Tòa án giải quyết thì tiền án phí của bạn là 5% giá trị tài sản có tranh chấp (trường hợp này mảnh đất trên có giá không vượt quá 400.000.000 đồng) nhưng bạn sẽ chỉ phải nộp một nửa khi có thông báo nộp tạm ứng án phí. Nếu hiện tại mảnh đất trên có giá 290 triệu thì tiền tạm ứng là 7.250.000 đồng. Sau khi giải quyết xong vụ án, việc chịu chi phí sẽ được xem xét trên quyết định của Tòa án.

Còn về việc mảnh đất trên được chia ra sao khi bạn ly hôn. Căn cứ Điều 62 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 62. Chia quyền sử dụng đất của vợ chồng khi ly hôn

1.Quyền sử dụng đất là tài sản riêng của bên nào thì khi ly hôn vẫn thuộc về bên đó.

2.Việc chia quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn được thực hiện như sau:

a)Đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản, nếu cả hai bên đều có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì được chia theo thỏa thuận của hai bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

Trong trường hợp chỉ một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bên đó được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng;

b)Trong trường hợp vợ chồng có quyền sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản chung với hộ gia đình thì khi ly hôn phần quyền sử dụng đất của vợ chồng được tách ra và chia theo quy định tại điểm a khoản này;

c)Đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp để trồng rừng, đất ở thì được chia theo quy định tại Điều 59 của Luật này;

d) Đối với loại đất khác thì được chia theo quy định của pháp luật về đất đai.

3.Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà không có quyền sử dụng đất chung với hộ gia đình thì khi ly hôn quyền lợi của bên không có quyền sử dụng đất và không tiếp tục sống chung với gia đình được giải quyết theo quy định tại Điều 61 của Luật này.”

Thông thường thì tài sản chung sẽ được chia đôi cho hai bên, tuy nhiên, nếu bạn chứng minh được công sức, tài sản mà mình bỏ ra để tạo lập tài sản này nhiều hơn so với bên còn lại thì phía Tòa án sẽ xem xét để chia cho bạn nhiều phần quyền hơn bên kia. Tuy nhiên, nhận định này hoàn toàn tùy thuộc vào những chứng cứ bạn đưa ra được cùng bên kia, hoàn cảnh của các bên cũng như ý chí của Thẩm phán,…

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, mặc dù không thể biết được bạn có được nhận toàn bộ mảnh đất không nhưng nếu bạn chứng minh được số tiền mua mảnh đất này do bạn đóng góp nhiều hơn thì Tòa án sẽ xem xét để chia phần hơn cho bạn. Ngoài ra, việc chồng bạn không đến Tòa để ly hôn thì việc ly hôn của bạn vẫn sẽ được giải quyết theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191