Xác nhận cha, mẹ cho con ngoài giá thú

Xác nhận cha, mẹ cho con ngoài giá thú

Bạn trai em hiện tại là công an. Trong thời gian bạn trai em học tại trường trung cấp cảnh sát bọn em có bầu với nhau. Anh và gia đình hứa hẹn sau khi anh ra trường sẽ cưới em. Hiện tại anh đã ra trường đi làm được 4 tháng con em cũng tròn 4 tháng. Trong thời gian này, gia đình anh ấy không chu cấp, cũng không hỏi han thăm nom, gần đây còn chửi mắng xúc phạm em và gia đình em. Em có thể đòi quyền lợi cho mình và cho con em được không? Em phải làm như thế nào?

Gửi bởi: bùi phương thảo

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của Điều 101 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì bạn có quyền yêu cầu cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền xác định cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về hộ tịch. Trong trường hợp có tranh chấp thì có thể yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con. Cụ thể như sau:

– Đối với trường hợp không có tranh chấp: Khoản 8 Điều 1Nghị định 06/2012/NĐ-CP ngày02/02/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực quy định: “Việc nhận cha, mẹ, con theo quy định tại Mục này được thực hiện, nếu bên nhận, bên được nhận là cha, mẹ, con còn sống vào thời điểm đăng ký nhận cha, mẹ, con và việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp giữa những người có quyền và lợi ích liên quan đến việc nhận cha, mẹ, con”.

Thủ tục đăng ký việc nhận cha, mẹ, con được quy định tại Điều 34Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 06/2012/NĐ-CP ngày02/02/2012.

– Đối với trường hợp có tranh chấp: bạn có quyền gửi đơn đến Tòa án nhân dân cấp huyện, quận nơi cư trú của con bạn đề nghị Tòa án xác định quan hệ cha, con. Trong trường hợp nếu xét thấy cần thiết và bạn có yêu cầu thì Tòa án sẽ tiến hành trưng cầu giám định ADN để có căn cứ khoa học khi xét xử. Đồng thời, cần chủ động thu thập và chuẩn bị những chứng cứ để chứng minh được là có quan hệ cha con để Tòa án có thêm căn cứ giải quyết vụ việc. Chứng cứ chứng minh có thể thông qua một số chứng cứ gián tiếp như: Giấy tờ hoặc thư do người bị kiện viết trong đó có thừa nhận đứa bé là con mình; Trong thời gian có thể thụ thai đứa bé, chị và người đàn ông kia chung sống với nhau như vợ chồng;Thông qua dư luận xã hội.

Khi cơ quan có thẩm quyền công nhận mối quan hệ cha con thì chị có quyền yêu cầu bố của cháu bé thực hiện nghĩa vụ của cha mẹ với con theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 06/2012/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191