Xây nhà tầng trên với ra diện tích lớn hơn trên sổ đỏ bị xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Xây nhà tầng trên với ra diện tích lớn hơn trên sổ đỏ bị xử lý thế nào

Tôi xây nhà tầng 1 đúng với diện tích sổ đỏ, nhưng khi lên tầng 2 tôi có với ra diện tích ngõ chung khoảng 3m thì có sao không, có bao giờ họ bắt buốc tháo dỡ không?


Xây nhà tầng trên với ra diện tích lớn hơn trên sổ đỏ bị xử lý thế nào
Xây nhà tầng trên với ra diện tích lớn hơn trên sổ đỏ bị xử lý thế nào

Luật sư Tư vấn Xây nhà tầng trên với ra diện tích lớn hơn trên sổ đỏ bị xử lý thế nào – Trực tuyến, Mọi lúc, Mọi nơi – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Để đảm bảo cho thắc mắc của quý khách được giải quyết nhanh chóng và chính xác nhất, quý khách vui lòng gọi điện theo số điện thoại trên để trao đổi trực tiếp cùng các Luật sư của công ty, chúng tôi sẽ ngay lập tức tháo gỡ và hướng dẫn quý khách các biện pháp an toàn nhằm xử lý tình huống pháp lý. Mặt khác, với mục đích thuận tiện cho việc quý khách hàng có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung các cuộc trao đổi, câu hỏi thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Rất mong những nội dung này sẽ giúp cho cuộc trao đổi có hiệu quả nhất và dễ dàng hơn cho những người có vướng mắc tương tự!

Đối với câu hỏi của quý khách, dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 06 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

– Luật Dân sự 2015

– Luật Đất đai 2013

– Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

3./ Luật sư trả lời

Về việc sử dụng phần không gian bên trên của một thửa đất, Bộ Luật dân sự 2015 quy định tại Khoản 2. Điều 175. Ranh giới giữa các bất động sản như sau

“2. Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác.

Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thoả thuận khác.”

Luật đất đai 2013 cũng quy định tại Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm theo đó:

“1. Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai.

4. Không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.”

Như vậy, việc Xây nhà tầng trên với ra diện tích lớn hơn diện tích như quyền sở hữu trên sổ đỏ làm ảnh hưởng tới không gian khu dân cư. Trường hợp này có thể bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất ở và buộc khôi phục lại tình trạng trước khi vi phạm theo quy định tại Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Các hộ trong khu dân cư có quyền khiếu nại tới UBND xã, phường, thị trấn. Sau khi nhận đơn khiếu nại của các hộ dân cư, Chủ tịch UBND thành lập tổ kiểm tra để kiểm tra việc xây dựng nhà; lập biên bản vi phạm. Trường hợp không thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND cấp xã thì chuyển vụ việc đến Chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết.

      Trên đây là tư vấn của Luật sư đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc có tình tiết pháp lý, hồ sơ, chứng cứ mới hoặc cần sự hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật LVN


 

1900.0191