Xe bán nhưng không viết giấy tờ bị người bán đòi lại nhưng không trả tiền thì xử lý thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Xe bán nhưng không viết giấy tờ bị người bán đòi lại nhưng không trả tiền thì xử lý thế nào?

Xin chào mọi người ạ.

Em muốn hỏi mọi người một việc như sau. Anh chị nào có thể tư vấn giúp em với được không ạ.

Hôm trước em có mua 1 chiếc xe máy của người A và B với giá 15 triệu (2 người đó tự xưng là làm cầm đồ, xe của khách nhưng hết hạn nên lấy bán vì cần tiền), 2 người đó cho em xem giấy tờ xe nhưng bảo chỉ bán xe, giấy tờ phải về làm việc với người cắm xe đã, vì nhẹ dạ cả tin nên em mua luôn mà không viết giấy tờ mua bán. Sau đó, có người muốn mua lại xe đó nên em bán lại cho người ta. Nhưng mấy hôm sau, 2 người bán xe cho em cùng với 2 người khác đến dọa nạt và có đánh đập để đòi lại xe, và bắt em liên hệ với người kia để lấy lại xe. Khi lấy lại xe xong thì người đó không chịu trả tiền lại cho em và trốn mất, em lại phải đền tiền cho người mà mua lại xe của em.

Giờ em muốn hỏi xem em có thể đòi lại được số tiền mình đã bỏ ra để mua xe không ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Mua xe không có giấy tờ người bán có lấy lại được không

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe (đã được sửa đổi, bổ sung bởi)

3./ Luật sư trả lời Xe bán nhưng không viết giấy tờ bị người bán đòi lại nhưng không trả tiền thì xử lý thế nào?

Bạn có mua xe máy của A và B (tự xưng là làm cầm đồ) với giá 15 triệu đồng. Bạn không làm hợp đồng mua bán bằng văn bản mà chỉ giao dịch bằng lời nói, không được giao giấy tờ xe, bên kia giao xe cho bạn. Tuy nhiên, sau đó đến dọa nạt (có đánh đập bạn), đòi lại xe. Sau khi lấy được xe thì bỏ trốn, không trả lại tiền bạn đã mua xe trước đó. Trách nhiệm của A và B trong trường hợp này là:

-Trước hết, về giao dịch mua- bán xe giữa A và B với bạn. Căn cứ điểm g Khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

“… g)Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực. …”

Hợp đồng mua bán xe máy giữa A, B và bạn do không được giao kết hợp đồng bằng văn bản, không được công chứng, chứng thực bị vô hiệu do vi phạm về hình thức (Điều 129 Bộ luật dân sự) khi một trong các bên yêu cầu Tòa án tuyên hợp đồng này vô hiệu. Hai bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

-Theo đó, bạn đã trả lại xe (yếu tố đe dọa, chiếm đoạt sẽ được trình bày ở sau) thì A và B cũng có nghĩa vụ phải trả lại bạn số tiền mà bạn đã dùng để mua xe, tức 15.000.000 đồng. Nếu A và B không trả, bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết, nêu rõ yêu cầu của bạn là A và B phải trả lại số tiền trên.

-Ngoài ra, do trong tình huống bạn đưa ra, những người này đã có hành vi dọa nạt và đánh đập bạn để đòi lại xe đã bán cho bạn nên những người này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Dựa trên những yếu tố cụ thể của hành vi mà cơ quan chức năng sẽ điều tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Nếu chỉ dựa trên những yếu tố mà bạn đưa ra, hành vi của những người này đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản do tài sản chiếm đoạt trong trường hợp này là 15 triệu đồng hoặc tội cướp tài sản. Cụ thể:

+ A và B đã lừa dối làm cho bạn tin rằng chiếc xe máy là tài sản cầm cố do quá hạn nên họ có quyền xử lý, giao xe nhưng không giao giấy tờ xe cho bạn. A và B thực hiện hành vi trên với mục đích làm bạn tin tưởng giao tiền cho A và B số tiền mua bán là 15 triệu sau đó bằng thủ đoạn của mình để chiếm đoạt chiếc xe với lỗi cố ý, được lên kế hoạch sẵn.

+A và B đã rủ thêm 2 người nữa đến nhà bạn và có hành vi dọa nạt, đánh đập bạn yêu cầu bạn liên hệ với người mua lại xe để đòi lại xe. Khi lấy được xe A và B đã bỏ trốn.

Căn cứ Điều 174 Bộ luật hình sự quy định về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định như sau:

“1.Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: …”

Căn cứ  Điều 168 Bộ luật hình sự quy định về Tội cướp tài sản:

“1.Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm. …”

Như vậy, trong trường hợp trên, bạn hoàn toàn có thể đòi lại số tiền 15.000.000 đồng đã dùng để mua xe. Nếu bên kia không trả, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết. Ngoài ra, do hành vi của những người kia đã có dấu hiệu của tội phạm nên bạn hoàn toàn có quyền tố cáo với công an phường/xã để yêu cầu điều tra, xử lý.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191