Xin cho em hỏi mối quan hệ này là mấy đời

Xin cho em hỏi mối quan hệ này là mấy đời

Em có 1 người bạn có thương 1 người cậu họ và 2 người có cảm tình với nhau nhưng bạn em rất lo và tâm sự với em. Vô tình em biết đến trang web này mong anh chị giúp em trả lời! Bà ngoại bạn em và mẹ người đó là chị em ruột! Em mong anh chị trả lời giúp và gửi đường dẫn trang trả lời của anh chị qua email của em giùm! Em cảm ơn!

Gửi bởi: Nguyễn Kha

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo điều 10,Luật Hôn nhân gia đình năm 2000quy đình các trường hợp cấm kết hôn “giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ, giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời…”

Tại điểm c.3 mục 1Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTPcủa Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 nêu rõ: “Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ là giữa cha mẹ với con, giữa ông, bà với cháu nội, cháu ngoại. Giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời là những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất, anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ cùng mẹ khác cha là đời thứ hai, anh chị em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba”.

Theo quy định trên, trường hợp “Bà ngoại bạn em và mẹ người đó là chị em ruột” được hiểu như sau: Cụ thân sinh ra bà ngoại của bạn nữ và mẹ của bạn nam là đời thứ nhất. Bà ngoại của bạn nữ và mẹ của bạn nam là đời thứ hai. Mẹ của bạn nữ và bạn nam là đời thứ ba. Bạn nữ và con của bạn nam (nếu có) là đới thứ tư.

Như vậy, bạn nam và bạn nữ trên không cùng nằm trong phạm vi 3 đời (bạn nam là đời thứ ba còn bạn nữ là đời thứ tư). Theo Luật hôn nhân và gia đình quy định không thuộc trường hợp cấm kết hôn. Về mặt pháp luật, các bạn có quyền được đăng ký kết hôn mà không bị coi là vi phạm pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP Của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao số 02/2000/NĐ-HĐTP ngày 23 tháng 12 năm 2000 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: CTV2

1900.0191