Xin được giảm án có được không?

Xin được giảm án có được không?

Em trai tôi năm nay 20 tuổi. Em tôi và mấy người bạn vừa bị bắt với tội trộm cắp tài sản lên tới 17 triệu đồng. Gia đình tôi đã bồi thường đầy đủ và bên bị hại đã rút đơn tố cáo. Tòa án đã phạt 18 tháng tù giam. Em tôi muốn xin giảm án có được không vì đây cũng là lần đầu vi phạm?

Gửi bởi: Tran Thi Sanh

Trả lời có tính chất tham khảo

Vì Tòa án đã ra bản án tuyên em trai bạn phạm tội trộm cắp tài sản và phải chịu 18 tháng tù giam, do vậy, nếu không đồng ý với Bản án của Tòa án, muốn giảm nhẹ hình phạt thì em trai bạn có thể làm đơn kháng cáo theo quy định tại Chương 23 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trên cơ sở đơn kháng cáo, Tòa án sẽ xem xét, thụ lý và mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét kháng cáo của em trai bạn để quyết định có giảm nhẹ hình phạt hay không. Theo Điều 45 của Bộ luật Hình sự thì khi quyết định hình phạt, Toà án căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Em trai bạn có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điều 46 của Bộ luật Hình sự và các tình tiết giảm nhẹ khác thì có thể được xem xét để giảm nhẹ hình phạt.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật

1900.0191