Xin ly hôn với người vợ biệt tích đã năm năm

Xin ly hôn với người vợ biệt tích đã năm năm

Do kinh tế gia đình khó khăn, hàng ngày chị Lụa theo mấy người cùng làng lên chợ đường biên để buôn bán. Anh Tính chồng chị Lụa ở nhà làm ruộng và chăm sóc hai đứa con nhỏ. Trong một lần đi chợ, chị Lụa đã không trở về nhà. Suốt gần 5 năm, anh Tính đã dò tìm thông tin về chị Lụa nhưng không ai biết chị ở đâu. Thời gian gần đây, cô Nụ người làng bên thấy hoàn cảnh anh Tính “gà trống nuôi con” nên hay sang giúp đỡ bố con anh việc nhà. Anh Tính cũng có cảm tình với cô Nụ và có ý định muốn kết hôn với cô. Tuy nhiên, anh vẫn còn phân vân vì không biết có thể xin ly hôn với chị Lụa được không. Anh Tính đến UBND xã để hỏi về trường hợp của mình. Cán bộ tư pháp xã cần tư vấn cho anh Tính như thế nào?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Chị Lụa đi khỏi nhà 5 năm nay không có tin tức. Anh Tính chồng chị muốn xin ly hôn với chị. Tình huống này, cần xem xét vấn đề sau: yêu cầu tuyên bố chị Lụa mất tích; yêu cầu ly hôn với người bị tuyên bố mất tích.

Để tư vấn cho anh Tính, cán bộ tư pháp xã cần căn cứ vào Điều 74 và Điều 78 Bộ luật Dân sự năm 2005.

Về việc yêu cầu tuyên bố chị Lụa mất tích

Điều 74 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định, khi một người biệt tích sáu tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Toà án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Khoản 1 Điều 78 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định, khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Trong trường hợp này, chị Lụa đã đi khỏi nhà 5 năm không có tin tức. Vì vậy, anh Tính có quyền làm đơn yêu cầu Toà án thông báo tìm kiếm chị Lụa. Sau đó, nếu vẫn không có tin tức của chị Lụa thì anh Tính có quyền làm đơn yêu cầu Toà án tuyên bố chị Lụa mất tích.

Về việc xin ly hôn với chị Lụa

Khoản 2 Điều 78 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định, trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn.

Như vậy, sau khi Toà án giải quyết việc tuyên bố chị Lụa mất tích thì anh Tính có thể làm đơn xin ly hôn với chị Lụa.

Trong trường hợp nêu trên, cán bộ tư pháp chỉ tư vấn cho anh Tính mà không được giải quyết vì theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, trường hợp này thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án.

Các văn bản liên quan:

Bộ Luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Admin Portal

1900.0191