Xin nghỉ việc trước thời gian cam kết và cách tính đền bù chi phí đào tạo

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Xin nghỉ việc trước thời gian cam kết và cách tính đền bù chi phí đào tạo

Tôi cần xin hướng dẫn về pháp luật trong trường hợp của mình như sau: Tôi được tuyển dụng làm việc tại công ty Nhật, thời gian đầu là ký hợp đồng thử việc 3 tháng, sau đó tôi đạt yêu cầu nên họ ký hợp đồng lao động với thời hạn 5 năm với tôi, đi làm được khoảng hơn 1 năm thì công ty có kế hoạch đào tạo và tôi có trong danh sách đi Nhật để đào tạo nâng cao chuyên môn, kinh phí công ty hỗ trợ 100% trừ các sinh hoạt phí khác với cam kết phục vụ công ty sau đó ít nhất 3 năm, sau khi đi học về tôi đã làm cho công ty được 2 năm, nhưng mức lương hiện tại lại quá thấp so với những khối lượng công việc mà tôi phải chịu trách nhiệm tôi cảm thấy không công bằng, giờ mà tôi nghỉ thì tôi có phải bồi thường toàn bộ chi phí đào tạo không hay chỉ bồi thường 1/3 thôi hay là cách tính thế nào? Rất mong được luật sư hướng dẫn cụ thể để tôi có thể lựa chọn phương án tốt nhất cho mình, cám ơn luật sư!


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Bồi thường chi phí đào tạo

Bộ luật Lao động năm 2012

3./ Luật sư tư vấn

Sau khi ký kết hợp đồng lao động, trước khi hết thời gian theo thỏa thuận được ghi trong hợp đồng lao động, người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên khi người lao động nghỉ việc khi chưa hết thời gian cam kết trước khi đi đào tạo thì ngoài việc thông báo trước khi nghỉ còn cần phải bồi thường chi phí đào tạo trên.

Theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 5 Bộ luật Lao động thì người lao động có quyền “đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật”.

Khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động quy định:

3.Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Theo đó, người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.

Về vấn đề đào tạo người lao động. Do người lao động đã ký cam kết với người sử dụng lao động về việc sau khi đi đào tạo về sẽ phục vụ công ty ít nhất là 03 năm nên thỏa thuận này chỉ hết hiệu lực khi người lao động đã làm việc cho đơn vị đủ 03 năm sau khi đi đào tạo về.

Trong trường hợp chưa làm hết 03 năm như đã cam kết, mới làm được 02 năm và người lao động không tiếp tục làm nữa thì người lao động phải bồi thường các chi phí đào tạo mà công ty đã bỏ ra theo quy định tại Khoản 3 Điều 43 Bộ luật Lao động.

Khoản 3 Điều 62 Bộ luật Lao động quy định:

“3.Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người học trong thời gian đi học. Trường hợp người lao động được gửi đi đào tạo ở nước ngoài thì chi phí đào tạo còn bao gồm chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt trong thời gian ở nước ngoài.”

Do chi phí sinh hoạt khác do bạn chi trả nên chi phí này không được tính vào chi phí đào tạo của công ty. Tuy nhiên, pháp luật không quy định cách tính bồi thường do vi phạm thời hạn cam kết của người lao động nên vấn đề này được tiến hành theo thỏa thuận của bên sử dụng lao động và người lao động nhưng thường thì sẽ tính như sau: chi phí đền bù sẽ bằng tổng chi phí của khóa học chia cho thời gian yêu cầu phải phục vụ sau khi đã hoàn thành khóa học được tính bằng số tháng làm tròn nhân với thời gian phục vụ đào tạo còn lại.

Như vậy, trong trường hợp của bạn thì bạn có thể đơn phương hủy hợp đồng lao động tuy nhiên phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước 45 ngày, và bồi thường chi phí lao động theo thỏa thuận, mức bồi thường thông thường trong trường hợp của bạn là 1/3 chi phí đào tạo do sau khi đào tạo bạn đã làm ở đây được 02 năm.

Với những tư vấn về câu hỏi Xin nghỉ việc trước thời gian cam kết và cách tính đền bù chi phí đào tạo, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191