Xóa đăng ký giao dịch bảo đảm trước hay giải tỏa công chứng trước

Xóa đăng ký giao dịch bảo đảm trước hay giải tỏa công chứng trước

Hỏi: Chị gái tôi muốn mua căn nhà. Hiện nay, căn nhà này đang được thế chấp ngân hàng. Tôi đã thanh toán tiền với ngân hàng để mua lại ngôi nhà trên. Tuy nhiên, bên Ngân hàng nói với chị tôi: Ngân hàng sẽ làm thông báo giải tỏa cho cơ quan công chứng trước để cơ quan công chứng chứng thực việc mua bán nhà của chị tôi với bên bán rồi xóa đăng ký giao dịch bảo đảm sau. Ngân hàng làm trình tự như vậy có đúng không?

Gửi bởi: Lê Ngọc Minh Anh

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại khoản 5 Điều 12 Thông tư liên tịch số 16/2014/TTLT-BTP-BTNMT-NHNN ngày 06/6/2014 của Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn một số vấn đề về xử lý tài sản bảo đảm thìviệc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản được thực hiện đồng thời với việc xóa đăng ký giao dịch bảo đảm như sau:

Trong trường hợp có văn bản đồng ý của bên nhận bảo đảm thì bên bảo đảm có quyền yêu cầu công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản trước khi xóa đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tài sản đó.

Hồ sơ đề nghị chỉnh lý biến động về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản bảo đảm được nộp đồng thời với hồ sơ yêu cầu xóa đăng ký giao dịch bảo đảm để cơ quan có thẩm quyền đăng ký thực hiện việc chỉnh lý biến động đồng thời với xóa đăng ký giao dịch bảo đảm theo thủ tục do pháp luật quy định.

Căn cứ quy định nêu trên thì việc Ngân hàng thông báo giải chấp (xóa đăng ký giao dịch bảo đảm) để thực hiện công chứng hợp đồng mua bán trước khi làm thủ tục xóa đăng ký thế chấp (đồng thời với chuyển quyền sở hữu, sử dụng) là đúng quy định

Các văn bản liên quan:

Thông tư liên tịch 16/2014/TTLT-BTP-BTNMT-NHNN Hướng dẫn một số vấn đề về xử lý tài sản bảo đảm

Trả lời bởi: CTV8

1900.0191