Xử phạt hành vi gây thương tích cho người khác

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Xử phạt hành vi gây thương tích cho người khác

Nguyễn Thắm ở tòa HH gửi câu hỏi

11 giờ ngày 09 tháng này khi nấu ăn em có để 1 xoong canh trên ban công rồi vào chăm con vì con đang khóc. Đến lúc ra không hiểu loạng choạng làm sao em chạm tay vào xoong này và giật mình rồi đẩy xoong rơi xuống. Phía dưới có khoảng 5 em tầm 5 đến 7 tuổi đang đá bóng. Xoong không rơi trúng vào ai nước sôi bắn tứ tung và có vẩy vào 2 em trong số này, em có chạy xuống ngay nhưng vừa xuống tầng 1 thì bố của 1 trong 2 đứa bé này lao vào đánh em, người dân xung quanh thì liên tục cổ vũ và nói những lời khó nghe, em bị xước 1 mắt và bị bầm tím tay chân, em có trình báo lên cơ quan công an, vậy xin hỏi trong trường hợp này là em đúng hay họ đúng.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 12 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Hành vi cố ý gây thương tích

  • Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)
  • Bộ luật Dân sự năm 2015
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc gây thương tích, nhục mạ nhân phẩm của người khác vì bất cứ lý do gì mà không phải để tránh một thiệt hại lớn hơn do tình thế cấp thiết, để tránh việc người đó thực hiện một tội phạm khi có căn cứ,… (theo quy định của pháp luật) đều bị coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Do bạn không nêu rõ mức độ thương tổn của bạn do hành vi đánh người của bố một trong hai đứa bé là bao nhiêu nên không thể xác định chính xác trách nhiệm của người này được. Tuy nhiên, có thể khẳng định, việc đánh người này là một hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp hành vi này bị xử phạt hành chính thì sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Trong trường hợp hành vi này đủ để cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự thì tùy vào mức độ tổn thương cơ thể/ sức khỏe của bạn mà người gây thương tích sẽ phải chịu các trách nhiệm khác nhau mà nhẹ nhất là phạt cải tạo không giam giữ (đến 03 năm).

Đối với hành vi nói những lời khó nghe của mọi người xung quanh thì sẽ bị xử phạt theo quy định sau:

Điều 155 Bộ luật Hình sự quy định:

“1.Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. …”

Theo đó, trong trường hợp này, những người có hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Nếu chưa đủ mức độ để xử lý hình sự như trên thì hành vi sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, theo đó, những người có hành vi trên, mỗi người sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Còn với việc bạn làm đổ xoong nước sôi và làm nước bắn vào người hai đứa bé sẽ được xét riêng, không liên quan đến việc xử lý hành vi đánh người cũng như mắng chửi, nhục mạ người khác.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc bạn tố cáo hành vi của bố của một trong hai đứa nhỏ vì bắn nước sôi lên người là hoàn toàn hợp pháp và các cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý đúng đối tượng, phù hợp với mức độ.

Với những tư vấn về câu hỏi Xử phạt hành vi gây thương tích cho người khác, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191