Yêu cầu chia tài sản sau khi đã giải quyết ly hôn và thay đổi yêu cầu cấp dưỡng

Yêu cầu chia tài sản sau khi đã giải quyết ly hôn và thay đổi yêu cầu cấp dưỡng

Tôi và chồng tôi đã ly hôn được khoảng 2 tháng, khi ly hôn chúng tôi không yêu cầu tòa án giải quyết về tài sản chung hay nợ chung. Giờ tôi muốn yêu cầu tòa án giải quyết chia nợ chung có được không? Trước khi ly hôn tôi có mua xe trả góp thì có được coi là nợ chung không? Và có thể yêu cầu chia nợ chung đó được không? Khi ly hôn có phân xử về việc cấp dưỡng hàng tháng nhưng chồng tôi không thực hiện đúng theo quy định, vậy tôi có quyền yêu cầu cấp dưỡng 1 lần hoặc cấp dưỡng 1 năm một lần được không?

Gửi bởi: Đinh Thị Mai Hà

Trả lời có tính chất tham khảo

Bạn thân mến, về vấn đề bạn hỏi chúng tôi trả lời như sau:

Thứ nhất, về vấn đề yêu cầu tòa án chia nợ chung, trong quá trình ly hôn, vợ chồng bạn không yêu cầu chia tài sản nhưng sau khi ly hôn các bạn không thể thỏa thuận về vấn đề này thì bạn hoàn toàn có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án chia tài sản chung của vợ chồng. Tòa án sẽ xem xét thụ lý và giải quyết như một vụ án độc lập. Bạn mua xe trả góp trong thời kỳ hôn nhân thì chiếc xe được coi là tài sản chung của vợ chồng và số còn nợ cũng được coi là nợ chung của hai vợ chồng, Tòa án sẽ chia tài sản chung và nợ chung trên cơ sở ai là người đang và sẽ trực tiếp sử dụng chiếc xe, việc bạn đứng tên trên giấy tờ xe không có nghĩa bạn đương nhiên được quyền sở hữu chiếc xe sau ly hôn.

Ví dụ: Hai vợ chồng bạn mua một chiếc xe ô tô trả góp trị giá 1 tỷ đồng, tính đến thời điểm khi ly hôn đã thanh toán được 400 triệu và còn nợ 600 triệu. Vậy Tòa án sẽ xử lý như sau: Chiếc xe trị giá 1 tỷ, chia đôi mỗi người sẽ được 500 triệu, nếu bạn muốn tiếp tục sở hữu chiếc xe bạn phải thanh toán cho chồng bạn số tiền 500 triệu đó. Về nợ chung, do còn nợ 600 triệu nên chia đôi mỗi người 300 triệu.

Do vậy, đối trừ giữa giá trị chiếc xe và số nợ, để sở hữu chiếc xe sau ly hôn bạn phải thanh toán cho chồng bạn 200 triệu.

Thứ hai, về vấn đề cấp dưỡng, do trong bản án ly hôn đã quy định là cấp dưỡng hàng tháng và đã hết thời hạn kháng cáo nên bạn không thể yêu cầu thay đổi về vấn đề cấp dưỡng này. Trường hợp chồng bạn không thực hiện đúng quy định về cấp dưỡng thì bạn có thể yêu cầu cơ quan thi hành án cưỡng chế thi hành.

Các văn bản liên quan:

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: Phạm Thị Hương

1900.0191