Yêu cầu giải quyết lương vào ngày trả lương theo quy định công ty có được không?

Câu hỏi của khách hàng: Yêu cầu giải quyết lương vào ngày trả lương theo quy định công ty có được không?

Chào anh/ chị,
Hiện em đang có vấn đề cần xin ý kiến tham khảo, anh/chị gợi ý giúp em với ạ?
Em hiện vừa nghỉ việc tại 1 công ty Nhật Bản ngày 15.03. Sếp trực tiếp của em muốn giữ lương em trong vòng 30 ngày mà ko có lý do đặc biệt nào. Trưởng phòng Nhân sự cũng viết mail ám chỉ sẽ giải quyết lương cho em muộn nhất vào ngày 15.04 mà không phải 29.03 như  ngày trả lương quy định cho cán bộ công nhân viên của công ty.
Em có thể yêu cầu họ trả lương vào ngày 29.03 có được ko? Em nên đáp trả lại họ như thế nào ạ?


Luật sư Luật lao động– Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/07/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề yêu cầu giải quyết lương vào ngày trả lương theo quy định công ty

Bộ luật lao động năm 2012

Nghị định số 05/2015/NĐ-CP Hướng dẫn thi hành một số nội dung của bộ luật lao động.

3./ Luật sư trả lời kỳ hạn và nguyên tắc trả lương

Theo những thông tin bạn cung cấp và căn cứ quy định của pháp luật, chúng tôi đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

Về kỳ hạn trả lương đối với người hưởng lương tháng được quy định tại Điều 23 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:

1. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.

2.Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng.

Như vậy, thời điểm trả lương sẽ theo quy định chung của công ty hoặc theo sự thỏa thuận trọng hợp đồng lao động mà các bên đã ký kết.

Bên cạnh đó, Công ty khi sử dụng người lao động phải tuân theo nguyên tắc trả lương theo quy định của Bộ luật lao động và Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP

Điều 24. Nguyên tắc trả lương

1.Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

2.Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

Đối với tình huống của bạn cung cấp, công ty phải trả lương theo quy định là 29/03. Tuy nhiên, phía công ty lại có ý không thực hiện hoặc thông báo cho bạn về việc trả lương sau thời hạn theo quy định mà không có bất kỳ lý do gì. Căn cứ theo quy định trên bạn có thể làm đơn yêu cầu công ty giải quyết việc trả lương đúng hạn. Trường hợp châm trả quá hạn sẽ phải trả thêm cho bạn một khoản theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191