Yêu cầu tòa án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự

Yêu cầu tòa án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự

 

 

Chị gái tôi bị tâm thần từ khi sinh ra do bị nhiễm chât́ độc dioxin, có giấy tờ bệnh viện tâm thần chứng nhận chị tôi bị tâm thần và các giấy tờ liên quan khác. Hiện nay gia đình tôi muốn bán nhà nhưng họ yêu cầu phải có Quyết định của tòa án về việc chị tôi bị tâm thần. Vậy thủ tục như thế nào?

 

Gửi bởi: đào thị huệ

Trả lời có tính chất tham khảo

 

 

Gia đình bạn có thể làm thủ tục yêu cầu tòa án ra quyết định tuyên bố chị bạn là người mất năng lực hành vi dân sự. Ðiều 22 Bộ luật dân sự quy định: ”Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận của tổ chức giám định”.

Thủ tục yêu cầu tòa án tuyên bốmột người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 319 Bộ luật tố tụng dân sự. Theo đó, người yêu cầu phải nộp đơn yêu cầu Toà án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự. Kèm theo đơn yêu cầu Toà án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự phải có kết luận của cơ quan chuyên môn và các chứng cứ khác để chứng minh người đó bị bệnh tâm thần hoặc mắc các bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình (Chính là giấy xác nhận của bệnh viện tâm thần về việc chị bạn bị tâm thần do nhiễm chât́ độc dioxin như bạn đã nêu).

Đơn yêu cầu Toà án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự phải có đủ các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 312 của Bộ luật tố tụng dân sự:

– Ngày, tháng, năm viết đơn;

– Tên Toà án có thẩm quyền giải quyết đơn;

– Tên, địa chỉ của người yêu cầu;

– Những vấn đề cụ thể yêu cầu Toà án giải quyết và lý do, mục đích, căn cứ của việc yêu cầu Toà án giải quyết việc dân sự đó;

– Tên, địa chỉ của những người có liên quan đến việc giải quyết đơn yêu cầu, nếu có;

– Các thông tin khác mà người yêu cầu xét thấy cần thiết cho việc giải quyết yêu cầu;

– Người yêu cầu là cá nhân phải ký tên hoặc điểm chỉ, nếu là cơ quan, tổ chức thì đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó phải ký tên và đóng dấu vào phần cuối đơn.

Sau khi thụ lý, tòa án tiến hành xét đơn yêu cầu. Toà án có thể chấp nhận hoặc không chấp nhận đơn yêu cầu tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự. Trong trường hợp chấp nhận đơn yêu cầu thì Toà án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: CTV3

Tham khảo thêm:

1900.0191