Bà cho đất mẹ có cần các bác đồng ý

Bà cho đất mẹ có cần các bác đồng ý
Bà cho đất mẹ có cần các bác đồng ý

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:

Ông bà tôi có mảnh đất được cấp sổ từ năm 2001. Ông tôi đã mất trước đó từ năm 1994. Ông bà có 5 người con, mẹ tôi là con thứ 4, các bác và cô đã có gia đình riêng và ổn định cuộc sống khác, duy chỉ có mẹ tôi là bố tôi mất sớm nên nhà tôi vẫn ở cùng bà và chăm sóc bà, nay bà đã già nên muốn để lại mảnh đất này cho mẹ tôi để làm nơi sinh sống nhưng các bác tôi lại không đồng ý, nói phải chia đều, tôi phải làm thế nào để tránh việc gia đình luộm thuộm và giúp cho mẹ tôi đỡ khổ ạ?

Luật sư Tư vấn Bà cho đất mẹ có cần các bác đồng ý – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 24 tháng 01 năm 2018

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2015.

3./ Luật sư trả lời

Theo thông tin bạn cung cấp thì mảnh đất là tài sản sở hữu chung của ông bà bạn; do vậy, ông và bà của bạn mỗi người sẽ có quyền đối với 50% giá trị mảnh đất này. Khi ông bạn mất thì đã không để lại di chúc. Vì thế, 50% giá trị mảnh đất sẽ được chia đều cho 6 người là bà của bạn và 5 người con căn cứ vào Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Đối với 50% giá trị mảnh đất thuộc quyền sở hữu của bà bạn cùng 1/6 của phần đất bà bạn được thừa kế từ ông bạn thì do đây là tài sản của bà bạn nên bà bạn muốn di chúc lại cho ai là quyền quyết định của bà bạn vì theo Điều 624 Bộ luật Dân sự 2015 thì di chúc là sự thể hiện ý chí cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Từ đây, các bác của bạn sẽ không có quyền phản đối bà bạn để lại phần đất thuộc quyền sở hữu và phần đất là quyền thừa kế của mình cho ai mà chỉ có quyền phản đối phần đất mà họ được thừa kế từ ông của bạn. Để xử lý tình huống này, bạn nên giải thích pháp luật cho các bác bạn nghe để giải tỏa khúc mắc.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

 

1900.0191