Đất không có di chúc thì các con xử lý thế nào

Đất không có di chúc thì các con xử lý thế nào
Đất không có di chúc thì các con xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:

Nhà tôi đang sinh sống đã 10 năm trên 1 mảnh đất rộng 647m2 từ ông bà tôi để lại, ông bà tôi có 4 người con, khi ông bà chết thì không có di chúc gì cả, nên các con cháu chia nhau sử dụng phần đất này, dần dần mọi người bỏ đi vùng kinh tế mới, chỉ còn lại mình gia đình tôi sử dụng và quản lý toàn bộ phần đất trên, nay tự dưng có thông tin khi bố tôi xin cấp sổ đỏ mảnh đất thì mọi người không đồng ý và phản đối kịch liệt, tôi muốn được hỏi, nên làm thế nào để mọi người hiểu đó là đất hợp pháp của gia đình tôi?

Luật sư Tư vấn Đất không có di chúc thì các con xử lý thế nào – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 25 tháng 01 năm 2018

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2015.

3./ Luật sư trả lời

Theo quy định tại Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015 thì trong trường hợp không có di chúc thì tài sản thừa kế sẽ được chia đều cho các người thừa kế. Do quyền sử dụng mảnh đất mà ông bà bạn để lại là tài sản của ông bà bạn chứ không phải của gia đình bạn nên mảnh đất này sẽ được chia đều cho 4 người con.

Căn cứ vào Điều 620 Bộ luật Dân sự về Từ chối nhận di sản dưới đây thì việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản, gửi đến những người liên quan và phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản. Trong trường hợp của bạn, nhận thấy 4 người con không ai thể hiện ý nguyện từ chối nhận di sản theo yêu cầu của pháp luật, bên cạnh đó, những người thừa kế đã thỏa thuận chia tài sản thừa kế, ngoài ra, việc mọi người bỏ đi nơi khác để làm ăn không thể hiện rằng họ từ bỏ quyền thừa kế của mình. Chính vì vậy, việc gia đình bạn coi mảnh đất này hiện thuộc quyền sở hữu của một mình nhà bạn là không đúng với quy định pháp luật. Những người thừa kế còn lại hoàn toàn có quyền phản đối việc bố bạn đi làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trường hợp gia đình bạn muốn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho phần đất mà mình được thừa kế thì bạn phải làm thủ tục tách thửa đất rồi mới là thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Điều 620. Từ chối nhận di sản

1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.

3. Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191