Thay đổi tên từ họ bố sang họ mẹ cần những giấy tờ gì

Câu hỏi của khách hàng: Thay đổi tên từ họ bố sang họ mẹ cần những giấy tờ gì

Xin chào luật sư, chẳng là em muốn thay đổi tên cho con thì giờ phải làm sao ạ.

Cụ thể em muốn đổi tên giấy khai sinh cho con và đổi từ họ bố sang họ mẹ có đc k ạ? cần những giấy tờ, thủ tục gì ạ? Em tự muốn thay đổi thôi, chứ không có sự đồng ý của gia đình bên nội hay chồng, vậy liệu có được không?

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thay đổi tên

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP
  • Luật hộ tịch năm 2014

2./ Luật sư trả lời

Cảm ơn anh/ chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chúng tôi, về trường hợp của anh/ chị chúng tôi xin tư vấn như sau:

Về quyền thay đổi họ cho con

 Theo Điều 27 Bộ luật dân sự 2015 quy định về quyền thay đổi họ như sau:

“1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp sau đây:

d) Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại; …”

Như vậy, anh/ chị hoàn toàn có quyền đổi họ cho con từ họ bố sang họ mẹ.

Về thủ tục yêu cầu thay đổi họ cho con như sau:

Hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai (theo mẫu quy định)
  • Bản chính giấy khai sinh của người cần thay đổi.
  • Về điều kiện thay đổi căn cứ Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật hộ tịch năm 2014 như sau:

“Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.”

Về thẩm quyền đăng ký thay đổi hộ tịch căn cứ điều 27 luật hộ tịch năm 2014 như sau:

“Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước”.

Về lệ phí yêu cầu thay đổi căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 5 Thông tư 250/2016/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì mức phí thu trong trường hợp cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi sẽ do từng địa phương quy định dựa trên tình hình thực tế tại địa phương.

Như vậy nếu anh chị muốn đổi lại họ cho con thì cần phải nộp tờ khai xuất trình giấy khai sinh bản gốc của con anh/ chị và các giấy tờ khác có liên quan làm căn cứ cho việc thay đổi hộ khẩu. Gửi tới UBND cấp xã nơi con anh/ chị đã đăng kí khai sinh trước đây. Trường hợp gửi qua bưu điện thì các giấy tờ trong hồ sơ phải là bản sao có chứng thực.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191