Bị cơ động chặn xe kiểm tra giấy tờ nhưng quên mang đăng ký xe thì có bị thu xe không ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bị cơ động chặn xe kiểm tra giấy tờ nhưng quên mang đăng ký xe thì có bị thu xe không ?

Các bác cho em hỏi: Em bị cơ động chặn kiểm tra giấy tờ nhưng em quên không mang đăng kí xe chỉ có bằng lái xe. Em không muốn thỏa thuận gì với họ nên kêu lập biên bản thì họ bảo lập biên bản xong thu xe. Như thế có đúng không ạ?

———————————————————————————————————————————————

Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Luật xử lý vi phạm hành chính 2012
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

3./ Luật sư tư vấn

Khi tham gia giao thông đường bộ, các loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển phương tiện mang gồm: Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy chứng nhận bảo hiểm và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới. Nếu thiếu một trong các giấy tờ này, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt hành chính và có thể bị áp dụng một số các hình phạt bổ sung khác như: tạm giữ giấy tờ, phương tiện, tang vật vi phạm.

Căn cứ Điểm b Khoản 2Điểm b Khoản 3 Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trường hợp của anh/chị có thể bị xử phạt như sau:

-Trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe găn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang Giấy đăng ký xe sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng

-Trường hợp người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy đăng ký xe sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Đồng thời, căn cứ Khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Như vậy, bên cạnh hình phạt tiền, cán bộ giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe, giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ khác liên quan. Nếu không có các loại giấy tờ trên, có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Tóm lại, trường hợp này, vì anh/chị không mang giấy đăng ký xe, nên cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe. Việc tạm giữ phương tiện giao thông là trái với quy định. Do đó, anh/chị có thể làm đơn khiếu nại quyết định hành chính đến Thủ trưởng cơ quan người này công tác để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Bị cơ động chặn xe kiểm tra giấy tờ nhưng quên mang đăng ký xe thì có bị thu xe không ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191