Chung cư không rõ ràng trong việc cấm nuôi chó mèo và ra chế tài bữa bãi đúng hay sai

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chung cư không rõ ràng trong việc cấm nuôi chó mèo và ra chế tài bữa bãi đúng hay sai?

E xin phép được hỏi các anh chị ạ.
Chẳng là khi em mua chung cư EhomeS của Nam Long, nội quy trong bản hợp đồng là Điều 5 cấm hạn chế nuôi chó mèo. Nhưng khi trao đổi, em nhận được câu trả lời là không, chỉ cấm chó mèo nếu như nó làm ảnh hưởng tới những người xung quanh.
Nay Ban quản lý chung cư em tự ý ra quyết định cấm nuôi chó (chung cư em ở được 4 tháng nên chưa hề có họp hội nghi nhà chung cư) nhưng em đọc trong bản nội quy thì, khi thay đổi gì về bản nội quy phải thông qua nghị quyết của hội nghị nhà chung cư. Vậy bên ban quản lý có sai không ạ?
Bây giờ nhà em và 1 số hộ khác phải chịu cảnh cắt nước. Và em cam đoan việc em nuôi chó không hề ảnh hưởng đến người khác hoặc môi trường xung quanh.
Mong mọi người giúp đỡ.

Luật sư Tư vấn Luật Nhà ở – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 28 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy đinh nuôi động vật trong khu chung cư

  • Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư
  • Thông tư 28/2016/TT-BXD Sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư số 10/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 của Bộ Xây dựng quy định việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư, Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản, việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản và một số quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 02 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng

3./ Luật sư tư vấn

Việc ban hành, sử đổi nội quy sử dụng nhà chung cư được quy định chung trong các quy định có liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Căn cứ Điều 4 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD, theo đó: “Việc quản lý, sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ nội quy quản lý, sử dụng của từng nhà chung cư, quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Thông 02/2016/TT-BXD, Khoản 2 Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BXD, bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định như sau:

Điều 9. Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư

1. Các nhà chung cư thuộc phạm vi áp dụng của Quy chế này đều phải có Bản nội quy quản lý, sử dụng có các nội dung quy định tại Khoản 2 Điều này. Chủ đầu tư, hội nghị nhà chung cư căn cứ vào mẫu Bản nội quy quy định tại Quy chế này để tham khảo xây dựng, thông qua Bản nội quy cho phù hợp với từng tòa nhà, cụm nhà chung cư.

2. Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có các nội dung chủ yếu sau đây:

a) Quy định áp dụng đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư;

b) Các hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng nhà chung cư và việc xử lý các hành vi vi phạm nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư;

c) Quy định về việc sử dụng phần sở hữu chung của nhà chung cư;

d) Quy định về việc sửa chữa các hư hỏng, thay đổi thiết bị trong phần sở hữu riêng và việc xử lý khi có sự cố nhà chung cư;

đ) Quy định về phòng, chống cháy nổ trong nhà chung cư;

e) Quy định về việc công khai các thông tin có liên quan đến việc sử dụng nhà chung cư;

g) Quy định về các nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư;

h) Các quy định khác tùy thuộc vào đặc điểm của từng nhà chung cư.

3. Trường hợp chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, đính kèm hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ và công bố công khai Bản nội quy này tại khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng, sảnh thang và khu vực lễ tân của tòa nhà chung cư.

4. Khi tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì hội nghị có thể xem xét, sửa đổi, bổ sung Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư do chủ đầu tư lập nhưng các nội dung sửa đổi, bổ sung không được trái với quy định của pháp luật về nhà ở và quy định của Quy chế này. Sau khi họp hội nghị nhà chung cư lần đầu, Ban quản trị nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư đối với trường hợp không phải thành lập Ban quản trị có trách nhiệm công khai Bản nội quy này tại khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng, sảnh thang và khu vực lễ tân của tòa nhà chung cư.”

Theo đó, việc thay đổi nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư do Ban quản lý nhà chung cư tự ban hành là trái pháp luật. Bên cạnh đó, trong trường hợp này, khi ký hợp đồng mua nhà, chủ đầu tư phải đảm bảo việc cung cấp điện nước sinh hoạt cho người sử dụng nhà chung cư. Việc ban quản lý tự ý ban hành quy chế, tự ý cắt nước, cắt điện của người sử dụng nhà chung cư là trái pháp luật.

Vậy, trường hợp này, anh/chị và những hộ gia đình cùng bị cắt nước cắt điện sinh hoạt có thể gửi đơn khiếu nại tới chủ đầu tư để xem xét giải quyết quyền lợi khi quyền lợi của mình đang bị xâm hại.

Với những tư vấn về câu hỏi Chung cư không rõ ràng trong việc cấm nuôi chó mèo và ra chế tài bữa bãi đúng hay sai, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191