Đã cắt khẩu thành phố có đăng ký lại được

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đã cắt khẩu thành phố có đăng ký lại được

[Cần giúp đỡ]
Em cần giúp đỡ về hộ khẩu như sau: Thứ nhất: Em cần làm sổ hộ khẩu ở quận 4 – TpHCM, mọi giấy tờ kèm em đã có đủ, chỉ còn thiếu thời gian tạm trú 2 năm liên tục tại đây! Thứ hai: Nếu trường hợp trên quá tốn kém, thì bố ruột em (có hộ khẩu ở quận 3 – TpHCM từ năm 1970, nhưng đến năm 1979 thì bố bỏ TpHCM đi Lâm Đồng ở, hiện tại 2 bố con đều hộ khẩu ở Lâm Đồng) có được cắt khẩu Lâm Đồng và trở về Thành phố đăng ký lại ngay trong vòng vài tháng hay không!? Hay cũng phải chờ tạm trú 2 năm liên tục như em!? Vì em tính rằng khi bố đã đăng ký lại được hộ khẩu thì bố sẽ bảo lãnh cho em vào luôn!
Xin cảm ơn anh chị, các luật sư ạ!


Luật sư Tư vấn Luật Cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 24 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013

3./ Luật sư tư vấn

Để được đăng ký thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh, người đăng ký hộ khẩu thường trú phải đáp ứng các điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương. Quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương như sau:

Căn cứ Điều 20 Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013 quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương như sau:

Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;

c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

đ) Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;

e) Ông, bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;

3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp;

4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình;

5. Trường hợp quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều này đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố;

b) Có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân;

c) Được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

6. Việc đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô.”

Vậy căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên:

Thứ nhất, Trường hợp muốn đăng ký thường trú tại quận của thành phố trực thuộc trung ương mà đã có chỗ ở hợp pháp, bạn cần đáp ứng điều kiện về thời gian tạm trú ít nhất 2 năm theo quy định pháp luât. Thời hạn tạm trú này là bắt buộc nếu bạn không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú khác theo quy định pháp luật.

Thứ hai, Trường hợp bố bạn đã từng đăng ký thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh, nay sinh sống tại chỗ ở hợp pháp tại thành phố đó, thì bố bạn được đăng ký thường trú tại đây mà không cần điều kiện về thời hạn tạm trú nêu trên. Theo đó, trường hợp này, bố bạn thực hiện việc đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh trước. Sau đó, bạn thực hiện việc đăng ký hộ khẩu thường trú theo diện con về sống với bố mẹ. Việc đăng ký hộ khẩu thường trú này được thực hiện sau khi bố bạn được cấp sổ hộ khẩu.

Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú với trường hợp đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình như sau:

– Người đăng ký hộ khẩu thường trú nộp hồ sơ tại Cơ quan công an huyện/quận nơi có chỗ ở hợp pháp. Hồ sơ bao gồm:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

+Bản khai nhân khẩu;

+Giấy chuyển hộ khẩu;

+ Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có đủ các điều kiện sau đây: Bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố; Có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân; Được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

+ Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc đã từng đăng ký thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh như: Sổ hộ khẩu cũ, giấy tờ chuyển đơn vị công tác,….

Trường hợp đăng ký thường trú theo diện con về sống với cha cần có giấy tờ chứng minh quan hệ cha con như Giấy khai sinh, Sổ hộ khẩu nơi chuyển đến….

– Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, khi đăng ký thường trú trong trường hợp đăng ký cho bố bạn trước trên căn cứ “Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình”, nếu hồ sơ được chuẩn bị đầy đủ, không có sai sót thì thời gian thực hiện đăng ký thường trú với mỗi người là tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo pháp luật quy định nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Đã cắt khẩu thành phố có đăng ký lại được, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191