Đổi chỗ làm trong quá trình chửa đẻ thì có được trợ cấp thai sản

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đổi chỗ làm trong quá trình chửa đẻ thì có được trợ cấp thai sản?

Gửi câu hỏi, mong được phản hồi hướng dẫn, tôi đang mang thai đã được 19 tuần tuổi, nhưng do môi trường công việc trước có rất nhiều tiếng ồn gây ảnh hưởng không tốt tới tôi nên tôi đã quyết định đổi sang công việc mới tuy lương có thấp hơn nhưng lại nhàn hơn phù hợp với tôi trong thời gian này, nhưng tôi có quan tâm một vấn đề dù đã hỏi qua nhà người những vẫn chưa được chắc chắn mong luật sư hướng dẫn cho tôi đó là nếu tôi chuyển chỗ làm như vậy thì cơ quan bảo hiểm có theo dõi được quá trình làm việc của tôi để chi trả bảo hiểm không, tôi có cần báo với cơ quan bảo hiểm không, nếu vi phạm thì có mất quyền lợi gì không?


Đổi chỗ làm trong quá trình chửa đẻ thì có được trợ cấp thai sản
Đổi chỗ làm trong quá trình chửa đẻ thì có được trợ cấp thai sản

Luật sư Tư vấn Đổi chỗ làm trong quá trình chửa đẻ thì có được trợ cấp thai sản – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 1 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật bảo hiểm xã hội 2014

3./ Luật sư trả lời

Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

Theo đó để được hưởng trợ cấp thai sản sau khi sinh người lao động phải đóng đủ 6 tháng bảo hiểm trong vòng 12 tháng trước khi sinh.

Trường hợp người lao động đi làm việc tại công ty khác thì người lao động có thể nộp sổ bảo hiểm đóng tại công ty cũ cho công ty mới để họ tiếp tục đóng bảo hiểm cho người lao động tiếp theo sổ đó và đến khi sinh bạn đóng đủ 6 tháng bảo hiểm thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thai sản.

Theo quy định để thống nhất quản lý thì mỗi người chỉ có một sổ bảo hiểm vì vậy khi người tham gia lao động tại công ty khác, người lao động vẫn được ghi nhận thời gian đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội tiếp thời gian đã tham gia ở công ty cũ. Cho nên, việc thay đổi công ty không ảnh hưởng đến việc hưởng trợ cấp thai sản, khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định pháp luật thì người lao động thực hiện việc hưởng trợ cấp theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191