Hàng xóm sửa nhà vi phạm diện tích đất của mình xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hàng xóm sửa nhà vi phạm diện tích đất của mình xử lý thế nào?

Em hỏi, Tòa đã thụ lý rồi. Hai bên không giấy quyền sử dụng đất

Bên kiện bảo đất của họ ngang 12m dài 28m
Cho bên em ở nhờ là 2m dài 10m và bây giờ phía hậu chỉ còn 11.5 tới nhà mình , ông đòi 25m vuông phía sau hậu

Trong lúc này ông kiện tháo dỡ để xây dựng lại phần trước.

Ranh em thì ông ấy làm lúc trước tháo đâu mất tiêu rồi không còn .
Vậy trường hợp này có vi phạm về tranh chấp không. Và có hợp lý khi có giấy phép xây dựng trên thị trấn huyện không?


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý khi tranh chấp diện tích đất

  • Luật xây dựng 2014
  • Luật đất đai 2013

3./ Luật sư tư vấn

  • Về tranh chấp đất đai:

Trước hết, ở đây đã có phát sinh tranh chấp về điện tích sử dụng đất đối với phần đất liền kề giáp ranh nhau của hai hộ gia đình. Theo đó, khi bên kia đã có đơn khởi kiện tới Tòa án, bên cạnh việc cung cấp các giấy tờ, bằng chứng chứng minh liên quan đến quyền sử dụng đất của mình trên phần diện tích đất đang có tranh chấp, anh/chị có quyền gửi đơn phản tố tới Tòa án yêu cầu bên nguyên đơn (người khởi kiện) ngừng ngay các hành vi xây dựng trên phần diện tích tranh chấp và công nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất của mình.

Trường hợp cả hai bên đều không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các bên phải cung cấp các chứng cứ chứng minh quyền của mình đối với phần đất tranh chấp như trích lục hồ sơ địa chính xin tại Ủy ban nhân dân xã, biên lai thu tiền sử dụng đất. Trường hợp bên nguyên đơn cung cấp thông tin việc cho anh/chị ở nhờ thì bên nguyên cũng cần cung cấp chứng cứ xác minh đối với chi tiết này. Tòa án dựa trên các chứng cứ khách quan và trên cơ sở quy định pháp luật để đưa ra phán quyết.

  • Về việc xây dựng công trình trên phần đất tranh chấp:

Căn cứ Điểm k Khoản 2 Điều 89 Luật xây dựng 2014, các công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa thì được miễn giấy phép xây dựng.

Tuy được miễn giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng ở nông thôn, nhưng người có nhu cầu xây dựng cần tuân thủ các yêu cầu đối với xây dựng quy định tại Điều 79 Luật xây dựng 2014, và phải quyền sử dụng khu đất đó.

Do đó, trong trường hợp này, khi đang có tranh chấp đất đai tại diện tích mà bên nguyên đơn đang xây dựng công trình, bên nguyên đơn không được phép tiến hành xây dựng khi chưa có quyền sử dụng đất hay chưa có quyết định/bản án có hiệu lực của Tòa án công nhận quyền sử dụng đất cho bên đó. Trường hợp này, anh/chị có quyền yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp “Cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp” theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 để ngăn bên kia tiếp tục thay đổi hiện trạng đất khi chưa giải quyết xong tranh chấp.

Với những tư vấn về câu hỏi Hàng xóm sửa nhà vi phạm diện tích đất của mình xử lý thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191