Hướng dẫn làm hộ chiếu cho trẻ em chỉ có người giám hộ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hướng dẫn làm hộ chiếu cho trẻ em chỉ có người giám hộ?

Mọi người cho em hỏi, em gái em năm nay 13 tuổi muốn làm hộ chiếu , bố em thì đã mất còn mẹ em thì sinh sống ở nước ngoài. Bây giờ mẹ em viết giấy uỷ quyền lại cho em để làm hộ chiếu cho em gái. Vậy cho em hỏi ở tờ khai hộ chiếu thì khai ở họ tên cha với họ tên mẹ có khai không ạ và với việc điền tờ khai cũng như giấy tờ khác có khác gì với những trẻ có bố mẹ không ạ. Em cảm ơn rất nhiều ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 11 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục cấp hộ chiếu cho trẻ em có người giám hộ

– Bộ luật dân sự 2015

– Luật hộ tịch 2014

– Thông tư 29/2016/TT-BCA Hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông

ở trong nước cho công dân Việt Nam

3./ Luật sư tư vấn

Câu hỏi của bạn liên quan đến thủ tục cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi. Theo quy định của pháp luật, trẻ em dưới 14 tuổi khi làm mới hộ chiếu cần phải thực hiện thông qua cha, mẹ hoặc người giám hộ. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, mẹ bạn không thể trực tiếp thực hiện thủ tục xin cấp hộ chiếu cho em bạn thì có thể ủy quyền cho bạn thực hiện việc nộp hồ sơ thay hoặc trường hợp mẹ bạn ở nước ngoài, không có điều kiện chăm sóc em bạn thì có thể yêu cầu để bạn làm người giám hộ thì bạn có thể tự mình thực hiện thủ tục xin cấp hộ chiếu cho em bạn

Hộ chiếu (hay còn gọi là passport) là một loại giấy tờ tùy thân có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm cá nhân, quốc tịch của người được cấp dùng trong việc xuất nhập cảnh. Theo đó, nội dung trong tờ khai liên quan đến các thông tin hộ tịch của người được cấp hộ chiếu. Do đó, các thông tin về cha mẹ của em gái bạn vẫn được khai đầy đủ giống như những đứa trẻ có cha mẹ khác.

Tuy nhiên, trường hợp này, mặc dù bạn được ủy quyền, tuy nhiên bạn chỉ được thực hiện việc nộp hộ và lấy kế quả hộ trên cơ sở người ký tên khai thông tin và thực hiện hiện thủ tục vẫn là mẹ bạn.

Bạn chỉ được tự mình thực hiện xin cấp hộ chiếu cho em khi là người giám hộ hợp pháp của em mình. Cụ thể:

Giám hộ là việc cá nhân, pháp nhân (người giám hộ) được luật quy định để thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi (người được giám hộ).

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 47 Khoản 1 Điều 52 Bộ luật dân sự 2015 quy định về người được giám hộ và người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên như sau:

“Điều 47. Người được giám hộ

1.Người được giám hộ bao gồm:

b) Người chưa thành niên có cha, mẹ nhưng cha, mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ đều có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; cha, mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ đều bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con; cha, mẹ đều không có điều kiện chăm sóc, giáo dục con và có yêu cầu người giám hộ”

“Điều 52. Người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên

Người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật này được xác định theo thứ tự sau đây:

1.Anh ruột là anh cả hoặc chị ruột là chị cả là người giám hộ; nếu anh cả hoặc chị cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì anh ruột hoặc chị ruột tiếp theo là người giám hộ, trừ trường hợp có thỏa thuận anh ruột hoặc chị ruột khác làm người giám hộ.”

Vậy, vì bố bạn đã mất, mẹ thì đang sinh sống ở nước ngoài, không có điều kiện chăm sóc, giáo dục con, nên em gái của bạn đủ điều kiện là người được giám hộ và bạn là giám hộ đương nhiên của em gái bạn. Do đó, thủ tục xin cấp hộ chiếu mới cho em gái bạn được thực hiện thông qua người giám hộ là bạn. Tuy nhiên, để thực hiện được thủ tục xin cấp hộ chiếu, trước tiên, bạn cần thực tiện thủ tục đăng ký giám hộ đương nhiên cho em gái bạn tại Ủy ban nhân dân cấp xã để được cấp giấy chứng nhận giám hộ.

Căn cứ Điều 21 Luật hộ tịch 2014 về đăng ký giám hộ đương nhiên, hồ sơ gồm:

– Tờ khai đăng ký giám hộ theo mẫu.

– Giấy tờ chứng minh điều kiện giám hộ đương nhiên

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, nếu thấy đủ điều kiện theo quy định pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch và cùng người đi đăng ký giám hộ ký vào Sổ hộ tịch, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Về thủ tục xin cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi, bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm:

-01 tờ khai Mẫu X01 do người giám hộ khai, ký thay, được Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi trẻ em thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh;

-Bản sao hoặc bản chụp có chứng thực giấy tờ chứng minh quyền giám hộ trẻ em, nếu không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

-02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng

-01 bản sao hoặc bản chụp có chứng thực giấy khai sinh, nếu không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Hồ sơ này bạn nộp tại Phòng hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh. Kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không quá 5 ngày đối với Phòng quản lý xuất nhập cảnh, không quá 8 ngày đối với Cục quản lý xuất nhập cảnh, bạn đến nơi làm thủ tục để nhận hộ chiếu cho em gái.

Như vậy, thủ tục xin cấp mới hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi nếu không có cha, mẹ có thể được thực hiện thông qua người giám hộ. Tuy nhiên, người giám hộ cần đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp xã trước khi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

 

Với những tư vấn về câu hỏi Hướng dẫn làm hộ chiếu cho trẻ em chỉ có người giám hộ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191