Khác nhau giữa hiệu lực hợp đồng dân sự và hợp đồng lao động

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Khác nhau giữa hiệu lực hợp đồng dân sự và hợp đồng lao động

Xin chào, mấy anh chị, mấy bạn cho em hỏi vấn đề này với ạ: “Hiệu lực hợp đồng dân sự và Hiệu lực hợp đồng lao động khác nhau như thế nào ạ?”


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề khác nhau giữa hiệu lực hợp đồng dân sự và hiệu lực hợp đồng lao động

  • Bộ luật dân sự 2015;
  • Bộ luật lao động 2012.

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng hay hợp đồng dân sự là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Theo đó, Hợp đồng lao động cũng là một loại hợp đồng dân sự, là sự thỏa thuận cụ thể giữa người lao động và người sử dụng lao động về các nội dung (công việc, thời hạn, quyền nghĩa vụ các bên…) trong quá trình lao động. Về hiệu lực hợp đồng, pháp luật quy định như sau:

Căn cứ Điều 401 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hiệu lực hợp đồng như sau:

” Điều 401. Hiệu lực của hợp đồng

1. Hợp đồng được giao kết hợp pháp có hiệu lực từ thời điểm giao kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật liên quan có quy định khác.

2. Từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực, các bên phải thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với nhau theo cam kết. Hợp đồng chỉ có thể bị sửa đổi hoặc hủy bỏ theo thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của pháp luật.”

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 25 Bộ luật Lao động 2012, hiệu lực của hợp đồng lao động quy định như sau:

Điều 25. Hiệu lực của hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động có hiệu lực kể từ ngày các bên giao kết trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.”

Như vậy, căn cứ theo các quy định pháp luật, bản chất hợp đồng lao động là một loại hợp đồng dân sự, theo đó, hợp đồng có hiệu lực theo thỏa thuận của các bên trừ trường hợp pháp luật có quy định hợp đồng cần đáp ứng điều kiện có hiệu lực về hình thức (có công chứng hoặc chứng thực) theo quy định pháp luật cụ thể. Khi hợp đồng có hiệu lực, các bên phải thực hiện các nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng. Do đó, hiệu lực của hợp đồng dân sự và hợp đồng lao động trên cơ sở pháp luật không có sự tách riêng, khác biệt với nhau.

Với những tư vấn về câu hỏi Khác nhau giữa hiệu lực hợp đồng dân sự và hợp đồng lao động, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191