Không uống rượu thổi nồng độ cồn vẫn nảy số, đi xét nghiệm thì không có cồn, vậy số nồng độ cồn có còn giá trị xử phạt?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Không uống rượu thổi nồng độ cồn vẫn nảy số, đi xét nghiệm thì không có cồn, vậy số nồng độ cồn có còn giá trị xử phạt?

Cháu đang đi đường bình thường mà bị các chú cảnh sát giao thông gọi vào thổi nồng độ cồn, cháu không uống rượu mà thổi nó vẫn nảy số

Cháu chạy đến cơ sở y tế gần nhất xét nghiệm máu thì không có nồng độ cồn.
Vậy cái giấy xét nghiệm của bác sĩ to hơn hay cái số trên máy nồng độ cồn của CSGT to hơn ạ. Cái thổi nồng độ cồn còn giá trị xử phạt nữa không?
Cháu cảm ơn ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 07 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý khi không uống rượu nhưng thổi nồng độ cồn vẫn nãy số

Luật Khiếu nại 2011

3./ Luật sư tư vấn

Khi có căn cứ cho rằng người có thẩm quyền (Chiến sĩ cảnh sát giao thông) có hành vi hành chính, quyết định hành chính có dấu hiệu trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình, công dân có quyền khiếu nại tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được bảo vệ quyền, lợi chính đáng của mình. Với trường hợp nêu trên, bạn có quyền khiếu nại với quyết định hành chính của Cảnh sát giao thông như sau:

Trước hết, trong thời gian làm nhiệm vụ, nếu có căn cứ cho rằng người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng chất kích thích, chiến sỹ cảnh sát giao thông có quyền sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra và xác minh hành vi vi phạm. Trường hợp này, khi thực hiện đo nồng độ cồn thông qua máy đo nồng độ cồn phát hiện có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép, cảnh sát giao thông có quyền căn cứ vào đó để lập biên bản ra quyết định xử phạt với người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, trường hợp này, khi anh/chị không sử dụng chất kích thích những máy đo nồng độ cồn vẫn nảy số, ở đây đã có dấu hiệu vi phạm của cảnh sát giao thông khi trang thiết bị phát hiện không chính xác hành vi vi phạm. Với kết quả xét nghiệm máu ngay sau khi phát hiện hành vi của cảnh sát giao thông nêu trên, anh/chị có thể căn cứ vào đấy để làm khiếu nại tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm phải đảm bảo được cấp bởi cơ sở y tế được công nhận. Anh/chị thực hiện việc gửi đơn khiếu nại yêu cầu hủy bỏ các quyết định hành chính có liên quan đến vi phạm về chất kích thích nêu trên tới Thủ trưởng đơn vị nơi Cảnh sát giao thông xử lý công tác kèm theo các giấy tờ chứng minh (biên bản vi phạm hành chính, kết quả xét nghiệm máu ngay sau thời điểm thực hiện kiểm tra nêu trên).

Như vậy, ở đây không xác định kết quả kiểm tra nồng độ cồn nào có hiệu lực pháp lý cao hơn mà mỗi giấy tờ có giá trị chứng minh riêng. Kết quả xét nghiệm có giá trị chứng minh kết quả đo nồng độ qua hơi thở của cảnh sát giao thông là không chính xác và làm căn cứ hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm được xác định bởi biên bản vi phạm do cảnh sát giao thông lập dựa trên kết quả kiểm tra bằng máy của cảnh sát giao thông. Do đó, trường hợp này, anh/chị cần khiến nại đối với kết quả kiểm tra bằng máy thổi nồng độ của Cảnh sát giao thông để hủy các quyết định khi mình không có vi phạm.

Với những tư vấn về câu hỏi Không uống rượu thổi nồng độ cồn vẫn nảy số, đi xét nghiệm thì không có cồn, vậy số nồng độ cồn có còn giá trị xử phạt?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191