Kinh nghiệm làm lại CMND do bị mất?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Kinh nghiệm làm lại CMND do bị mất ?

Các anh chị ơi. Cho em hỏi tí về việc làm lại chứng minh nhân dân. Chứng minh nhân dân cũ của e bị mất. Mà bây giờ thì lưu hành thẻ căn cước. Có trường hợp nào bị tình trạng giống như em mà phải đi làm lại cho em hướng dẫn với ạ. Em cảm ơn ạ.

Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 03 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề cấp lại chứng minh nhân dân bị mất

  • Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân
  • Luật Căn cước Công dân 2014

3./ Luật sư tư vấn

Hiện nay, Luật Căn cước công dân có hiệu lực từ ngày 01/01/2016, kể từ ngày này công dân cấp mới, cấp lại giấy tờ tùy thân thì căn cước công dân cấp sử dụng thay cho chứng minh thư, trừ trường hợp chứng minh thư được cấp trước thời điểm này thì có hiệu lực sử dụng đến hết thời hạn quy định. Tuy nhiên tại một số địa phương chưa có đủ điều kiện thực hiện làm thẻ căn cước công dân, thì trước ngày 01/01/2020, cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn tiến hành việc cấp chứng minh nhân dân cho công dân. Theo đó, trường hợp của bạn, nếu địa phương nơi bạn thường trú đã thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, bạn thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân để sử dụng, nếu địa phương chưa thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, thời điểm này, bạn vẫn thực hiện thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân bình thường.

  • Thủ tục cấp Thẻ căn cước công dân mới như sau:

Về thủ tục xin cấp thẻ căn cước công dân, quy định tại Điều 22 Luật căn cước công dân 2014, như sau:

Bước 1: Công dân Điền vào tờ khai theo mẫu quy định;

Bước 2: Người được giao nhiệm vụ thu thập, cập nhật thông tin, tài liệu quy định kiểm tra, đối chiếu thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác người cần cấp thẻ Căn cước công dân; trường hợp công dân chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì xuất trình các giấy tờ hợp pháp về những thông tin cần ghi trong tờ khai theo mẫu quy định.

+ Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh, thu thập vân tay và cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cho người đến làm thủ tục;

Bước 3: Trả thẻ:

Trả thẻ Căn cước công dân theo thời hạn và địa điểm trong giấy hẹn theo quy định; trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì cơ quan quản lý căn cước công dân trả thẻ tại địa điểm theo yêu cầu của công dân và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Cần lưu ý:

+ Nơi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân: cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an; Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương; Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

+ Thời hạn thực hiện

– Tại thành phố, thị xã không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ

– Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ

– Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

  • Thủ tục cấp lại Chứng minh nhân dân:

Căn cứ Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP, Khi bị mất chứng minh nhân dân, công dân thực hiện thủ tục cấp lại Chứng minh nhân dân như sau:

Công dân đến cơ quan công an huyện/quận để thực hiện thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân kèm theo các giấy tờ vè các thủ tục sau:

– Đơn trình bày rõ lý do cấp lại có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

– Xuất trình hộ khẩu thường trú;

– Chụp ảnh;

– In vân tay hai ngón trỏ;

– Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

Thời gian thực hiện cấp lại: Không quá 15 ngày đối với trường hợp cấp lại chứng minh nhân dân.

Như vậy, Với trường hợp của bạn, bạn cần xác định địa phương mình đã thực hiện cấp thẻ căn cước công dân cho công dân hay chưa, trường hợp đã thực hiện cấp, bạn thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân theo quy định của Luật Căn cước công dân 2014; trường hợp địa phương vẫn thực hiện cấp chứng minh nhân dân, bạn thực hiện thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân khi bị mất theo quy định pháp luật theo các thủ tục nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Kinh nghiệm làm lại CMND do bị mất?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191