Làm sao để nhận được bồi thường bảo hiểm xe

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm sao để nhận được bồi thường bảo hiểm xe?

Anh chị nào rành luật bồi thường bảo hiểm xe cho em xin hỏi:

Em bị tai nạn 14/8/2016, gãy xương đùi phải nằm viện 2 tuần về em làm hồ sơ xin thanh toán tiền bảo hiểm xe. Văn phòng chỗ công ty bảo hiểm xe viễn Đông kêu em làm hồ sơ, em đã cung cấp đầy đủ hết trong 1 tuần sau đó. Nhưng đến nay 22/04/2018 họ vẫn chưa chịu bồi thường, cũng không có văn bản nêu lý do. Em gọi điện đến văn phòng rất nhiều lần trong suốt gần hơn 1,5 năm qua thì họ nói chưa xét duyệt xong.

Khi em điện thoại lên đường dây nóng cty thì họ nói xem xét lại em rồi thông báo nhưng không lần nào họ chủ động thông báo cả. Đến nay đã điện lên đường dây nóng hơn 4 lần. Nhưng họ vẫn cứ nói xem xét và không hề có tin tức gì nữa. Vậy giờ em phải làm sao để có thể nhận tiền thanh toán được? Nếu họ kéo dài thế này hoài thì em có nên khởi kiện hay không? Nếu kiện thì em sẽ khởi kiện tại nơi nào ạ?

Cảm ơn các anh chị rất nhiều!!!


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thủ tục nhận bảo hiểm xe

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Luật kinh doanh bảo hiểm 2010

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp của anh/chị là tranh chấp dân sự giữa cá nhân và doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm về việc yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe cơ giới do tai nạn giao thông.

Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Hợp đồng bảo hiểm của anh/chị với công ty bảo hiểm xe là loại hợp đồng bảo hiểm tài sản. Khi ký kết hợp đồng bảo hiểm, anh/chị có những quyền quy định tại Điều 18 Luật kinh doanh bảo hiểm 2010 như sau:

Bên mua bảo hiểm có quyền:

a) Lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam để mua bảo hiểm;

b) Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm; cấp giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc đơn bảo hiểm;

c) Đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo quy định tại khoản 3 Điều 19, khoản 1 Điều 20 của Luật này;

d) Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;

đ) Chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm hoặc theo quy định của pháp luật;

e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật

Tương ứng với các quyền trên, công ty bảo hiểm phải thực hiện các nghĩa vụ trong đó có nghĩa vụ thanh toán tiền bảo hiểm, bồi thường cho người mua bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, với trường hợp của anh/chị là khi anh/chị bị tai nạn giao thông.

Để được nhận tiền bảo hiểm cho phương tiện, anh/chị phải lập hồ sơ yêu cầu bồi thường, hồ sơ bao gồm: Tài liệu liên quan đến xe, lái xe; Các giấy tờ chứng minh thiệt hại về người và tài sản; Tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn. Doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường, trừ trường hợp hợp đồng có thỏa thuận khác.

Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường là 1 năm kể từ ngày tai nạn. Như vậy, từ năm 2016 đến nay đã quá thời hạn yêu cầu đòi bồi thường, tuy nhiên, thời hiệu khởi kiện khi xảy ra tranh chấp là 3 năm kể từ ngày tranh chấp. Do đó, nếu hai bên không thể thương lượng với nhau, anh/chị có thể làm đơn khởi kiện vụ án dân sự đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty bảo hiểm có trụ sở. Đơn có thể mang trực tiếp lên tòa án hoặc gửi qua đường bưu điện.

Đơn khởi kiện bao gồm các nội dung sau:

– Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

– Tên Toà án nhận đơn khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người bị kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nếu có;

– Những vấn đề cụ thể yêu cầu Toà án giải quyết đối với bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

– Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có;

– Tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện là có căn cứ và hợp pháp;

– Các thông tin khác mà người khởi kiện xét thấy cần thiết cho việc giải quyết vụ án.

Với những tư vấn về câu hỏi Làm sao để nhận được bồi thường bảo hiểm xe., Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191