Làm thừa kế khi có người thân không còn xác định được – Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Bà Rịa Vũng Tàu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm thừa kế khi có người thân không còn xác định được – Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Bà Rịa Vũng Tàu

Em chào mọi người. Em xin hỏi vấn đề về làm thủ tục thừa kế nhà. Khi nộp giấy tờ của những người con trong hộ khẩu để tiến hành làm thừa kế thì bên Nhà đất Quận lục hồ sơ hộ khẩu sau giải phóng thì thấy có thêm tên một người khác với quan hệ là con gái của chủ hộ khẩu. Nhưng người này cả gia đình không một ai biết là ai, chưa từng thấy qua chưa từng nghe kể gì nhiều. Chỉ từng nghe kể hồi xưa có nhận một người làm con gái nuôi. Nhưng người này lại không có sống chung ở trong căn nhà này. Mọi tung tích về người này là con số không. Mà để làm thủ tục thừa kế lại phải có đủ giấy tờ các người con của chủ hộ trong hộ khẩu. Vậy trường hợp nan giải này có cách nào để giải quyết nhanh không ạ? Có người tư vấn nói đem lên toà án để trình người này mất tích hay gì đó. Nhưng nếu đem lên toà án thì thời gian giải quyết sẽ càng kéo dài hơn nhiều trong khi căn nhà lại đang cần bán gấp. Mọi người xin chỉ giáo giúp em ạ. Em cảm ơn nhiều lắm.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 28 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thừa kế khi có người thân không xác định được

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Thừa kế là quyền của cá nhân theo di chúc hoặc theo quy định pháp luật. Trường hợp thừa kế theo di chúc, việc phân chia tài sản dựa theo di chúc của người để lại di chúc. Trường hợp thừa kế theo pháp luật, quy định về nhận di sản thừa kế như sau:

Trước hết, Căn cứ Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, những người được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật như sau:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Theo đó, trường hợp này, với người con gái mà gia đình anh/chị không xác định được được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật trong trường hợp:

– Là con nuôi của người để lại di sản thừa kế:

Trường hợp con nuôi của người hưởng di sản thừa kế phải xuất trình được văn bản nhận nuôi có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp này, nếu người đó là con nuôi nhưng không có giấy tờ gì đối với việc nhận nuôi thì người đó không có quyền hưởng di sản thừa kế theo quy định.

– Là con ruột của người để lại di sản thừa kế:

Trường hợp là con ruột của người để lại di sản, thì người đó có quyền được nhận di sản thừa kế theo pháp luật. Theo đó, trường hợp mọi người trong gia đình không biết về người này, anh/chị cần xác nhận của ủy ban nhân dân cấp xã, trên cơ sở thông tin đăng ký hộ tịch, xác nhận thông tin về người này và quan hệ với người để lại di sản thừa kế.

Trường hợp xác nhận quan hệ của người đó với người để lại di sản thừa kế làm căn cứ chứng minh việc người đó không có quyền được hưởng di sản của người để lại di sản thừa kế. Trường hợp có thông tin, căn cứ người đó có quyền được hưởng di sản thừa kế, thì anh/chị phải thực hiện thủ tục yêu cầu tòa án tuyên người đó là mất tích theo quy định pháp luật dân sự.

Với những tư vấn về câu hỏi Làm thừa kế khi có người thân không còn xác định được, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức. 

Bài liên quan:

1900.0191