Mình đội mũ chở người ngồi sau không mũ, bị bắt và lập thành 2 biên bản cho cả 2 người mỗi người một lỗi, đúng hay sai?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mình đội mũ chở người ngồi sau không mũ, bị bắt và lập thành 2 biên bản cho cả 2 người mỗi người một lỗi, đúng hay sai?

Mình có đội mũ nhưng chở người ngồi sau không đội mũ, khi đi ra đến ngã tư gần nhà thì bị cảnh sát giao thông bắt và lập thành 2 biên bản xử phạt cho cả 2 người mỗi người một lỗi, như vậy là đúng hay sai ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 07 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư tư vấn

Thắc mắc của anh/chị liên quan đến việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cụ thể về vấn đề không đội mũ bảo hiểm và chở người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đường bộ.

Theo Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Khi vi phạm nguyên tắc trên, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, theo quy định Điểm i, k Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, như sau:

“3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Người Điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

Theo đó, trong trường hợp của anh/chị, cả người điều khiển và người ngồi trên phương tiện giao thông đều bị xử phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Nếu không thuộc trường hợp ngoại lệ, người ngồi sau vi phạm nguyên tắc không đội mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy, thuộc Điểm i nêu trên; người điều khiển vi phạm nguyên tắc biết người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn cố tình chở, thuộc Điểm k nêu trên.

Như vậy, với hành vi chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm và người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, anh/chị và người ngồi sau mỗi người đã có 1 (một) vi phạm theo quy định pháp luật nêu trên. Trường hợp này, cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản đối với cả 2 người, mỗi người 1 lỗi là có cơ sở.

Với những tư vấn về câu hỏi Mình đội mũ chở người ngồi sau không mũ, bị bắt và lập thành 2 biên bản cho cả 2 người mỗi người một lỗi, đúng hay sai?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191