Những giấy tờ cần khi làm giấy khai sinh cho con

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Những giấy tờ cần khi làm giấy khai sinh cho con?

Cho em hỏi là khi đi làm giấy khai sinh cho con thì cần mang những giấy tờ gì, bản sao hay bản chính, có cần bắt buộc phải có giấy kết hôn trước không.Trình tự, thời gian như thế nào cho em xin được không ạ? Em cảm ơn rất nhiều.

Đào


Luật sư Tư vấn Luật Hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề hồ sơ đăng kí khai sinh

  • Luật hộ tịch 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp khai sinh cho con, người tiến hành thủ tục đăng ký khai sinh cần nộp hồ sơ và thực hiện thủ tục theo quy định pháp luật như sau:

Căn cứ Điều 13, 14, 15, 15 Luật Hộ tịch 2014, Điều 9 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về thủ tục đăng ký khai sinh như sau:

– Người yêu cầu đăng ký khai sinh (có thể là cha, mẹ, ông, bà hoặc người thân thích khác của trẻ) nộp và xuất trình các giấy tờ theo quy định tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh, bao gồm:

+ Tờ khai theo mẫu quy định;

+Giấy chứng sinh do Bệnh viện, Cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

+ Xuất trình bản chính Giấy tờ tùy thân của người yêu cầu đăng ký khai sinh bao gồm một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng  để chứng minh về nhân thân.

+ Xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (Trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì còn phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.)

–  Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ nêu trên, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

Công chức tư pháp – hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.

Như vậy, khi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con, anh/chị cần chuẩn bị các giấy tờ và thực hiện thủ tục theo quy định pháp luật nêu trên. Theo đó, Giấy chứng nhận kết hôn không phải là giấy tờ bắt buộc khi làm thủ tục đăng ký kết hôn cho con. Trường hợp cha mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì xuất trình cùng với các giấy tờ còn lại làm cơ sở để cán bộ tư pháp – hộ tịch xác nhận các thông tin cần thiết.

Với những tư vấn về câu hỏi Những giấy tờ cần khi làm giấy khai sinh cho con, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191