Nộp đơn tố cáo có cần ghi địa chỉ người bị tố cáo

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nộp đơn tố cáo có cần ghi địa chỉ người bị tố cáo?

Xin chào các luật sư, em muốn hỏi là em muốn nộp đơn tố cáo 1 người nhưng em không biết cụ thể địa chỉ người đó theo hộ khẩu thì ở đâu, chỉ biết người đó hiện đang thuê nhà ở trên này, địa chỉ nhà thuê đó em cũng không biết chỉ biết phường, quận đó, như vậy chỉ ghi tên với số điện thoại thì có tố cáo được không ạ. Em cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Tố cáo – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày …. tháng …. năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề nội dung đơn tố cáo

  • Luật Tố cáo 2011;
  • Thông tư 07/2014/TT-TTCP Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh

3./ Luật sư tư vấn

Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do pháp luật quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. Theo đó, tố cáo là quyền của công dân, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý đơn tố cáo. Nội dung đơn tố cáo được pháp luật quy định như sau:

  • Trường hợp tố cáo theo thủ tục hành chính:

Trường hợp này, tố cáo được thực hiện bởi công dân nhằm tố cáo người có hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ hoặc trong quản lý nhà nước.

Căn cứ Điều 6 Thông tư 07/2014/TT-TTCP quy định đối với đơn đủ điều kiện xử lý bao gồm các nội dung sau:

– Đơn dùng chữ viết là tiếng Việt và được người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ, chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn;

– Đơn khiếu nại phải ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân bị khiếu nại, nội dung, lý do khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại;

– Đơn tố cáo phải ghi rõ nội dung tố cáo; cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân bị tố cáo, hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo;

– Đơn kiến nghị, phản ánh phải ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh;

– Đơn chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận đơn xử lý theo quy định của pháp luật hoặc đã được xử lý nhưng người khiếu nại, người tố cáo được quyền khiếu nại, tố cáo tiếp theo quy định của pháp luật.

  • Trường hợp tố cáo hành vi vi phạm pháp luật hình sự tới cơ quan điều tra:

Trường hợp thực hiện quyền tố giác tội phạm của công dân, người tố giác tội phạm gửi đơn đến cơ quan công an để thực hiện xác minh điều tra. Nội dung đơn đảm bảo các thông tin về người có hành vi vi phạm pháp luật, địa chỉ, nơi thường trú, tạm trú (nếu có), nơi làm việc và hành vi trái pháp luật của người đó thông qua các chứng cứ có thể cung cấp.

Như vậy, địa chỉ của người bị tố cáo không phải là yếu tố bắt buộc để cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý đơn. Trường hợp anh/chị không nắm rõ được thông tin về nơi thường trú, tạm trú của người đó, anh/chị có thể cũng cấp thêm các thông tin về nơi làm việc để cơ quan có thẩm quyền xác minh, điều tra hành vi vi phạm của người đó theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Nộp đơn tố cáo có cần ghi địa chỉ người bị tố cáo, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191