Trốn nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý như thế nào?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Trốn nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý như thế nào?

Các bác cho em hỏi trốn nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý như thế nào ạ, em không phải trốn mà là do em không biết có lệnh gọi, giờ quá ngày rồi nên họ cho công an xuống nhà lập biên bản em mới biết, họ quy em vào là trốn dù em đã trình bày là em không nhận được giấy tờ gì cả.


Luật sư Tư vấn Luật Nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 12 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý đối với hành vi trốn nghĩa vụ

  • Luật nghĩa vụ quân sự 2015
  • Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017
  • Nghị định 120/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu

3./ Luật sư tư vấn

Câu hỏi của anh/chị liên quan đến các hình thức xử phạt hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Hành vi trốn nghĩa vụ quân sự có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc có thể bị khởi kiện vụ án hình sự, quy định chi tiết như sau:

Trước hết, theo Luật nghĩa vụ quân sự 2015, nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Độ tuổi gọi nhập ngũ hiện nay là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Theo đó, khi trong độ tuổi gọi nhập ngũ, công dân nam phải thực hiện lệnh gọi nhập ngũ theo quy định. Trường hợp không thực hiện lệnh, công dân phải chịu các trách nhiệm như sau:

  • Trách nhiệm hành chính:

Căn cứ Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định nhập ngũ:

Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1.Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2.Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.”

Theo đó, việc không có mặt tại địa điểm tập trung trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng, đồng thời bị buộc chấp hành lệnh nhập ngũ.

  • Trách nhiệm hình sự:

Nếu người vi phạm đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự theo Điều 332 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi 2017:

Điều 332. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1.Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội.”

Như vậy, với hành vi trốn nghĩa vụ quân sự, bạn có thể phải chịu các trách nhiệm nêu trên tùy vào tính chất, mức độ hành vi. Tuy nhiên, việc bạn không nhận được giấy gọi nhập ngũ nên không thể thực hiện nghĩa vụ quân sự là lý do chính đáng hay việc xử phạt vi phạm của công an là trái pháp luật. Do đó, bạn có thể làm đơn khiếu nại đến cơ quan ra quyết định xử phạt để giải quyết vấn đề này.

Với những tư vấn về câu hỏi Trốn nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý như thế nào?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191