Giám định tuổi mực chỉ áp dụng ở những văn bản lâu năm có đúng không

Có một số nguồn tin cho rằng việc giám định tuổi mực chỉ áp dụng ở những văn bản lâu năm và không thể giám định đối với những tài liệu mới hình thành. Nhận định này là hoàn toàn không chính xác!

Bởi lẽ việc giám định được dựa trên các yếu tố đặc điểm, hóa học, môi trường và các tính chất khác. Yếu tố thời gian không phải là yếu tố chủ chốt duy nhất để kết luận kết quả giám định tuổi mực.

Điển hình, ví dụ như các đặc tính hóa học của mực viết, mực in; hóa chất làm giấy, rửa giấy; công nghệ ép giấy có thể cho biết những thông tin về nơi hình thành của ấn phẩm và khoảng thời gian ấn phẩm có thể ra đời.

Giám định tuổi mực chỉ áp dụng ở những văn bản lâu năm có đúng không
Giám định tuổi mực chỉ áp dụng ở những văn bản lâu năm có đúng không

Các đặc trưng về công nghệ in, có thể cho biết khoảng thời gian tài liệu đánh máy được tạo. Ở một khía cạnh nào đó cũng có thể cho biết loại máy, đời máy in tạo ra ấn phẩm. Độ hằn mực, độ nhòe, độ cũ của giấy; những tác động môi trường; oxi hóa; cũng là một trong những đặc trưng quan trọng để kết luận về khoảng thời gian tài liệu được xác lập.

Dựa vào những đặc điểm trên kết hợp cùng nhiều chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm khác. Giám định viên tư pháp hoàn toàn có đủ cơ sở để kết luận về tuổi của một văn bản tương đối chính xác.

Để tìm hiểu xoay quanh vấn đề “Giám định tuổi mực”, bạn có thể xem các bài viết sau đây:

Mọi thắc mắc còn chưa rõ, bạn vui lòng liên hệ Hotline 1900.0191 để được chúng tôi giải đáp.

1900.0191