Bàn về điều kiện trong hợp đồng tặng cho tài sản

Bàn về điều kiện trong hợp đồng tặng cho tài sản

22/10/2014

Chế định hợp đồng tặng cho tài sản đã được Bộ luật Dân sự năm 1995 quy định từ Điều 461 đến Điều 466 và đến Bộ luật Dân sự năm 2005, hợp đồng tặng cho tài sản được quy định từ Điều 465 đến Điều 470 của Chương XVIII, Phần thứ ba. Hợp đồng tặng cho tài sản bao gồm: Hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện và hợp đồng tặng cho tài sản không có điều kiện.

Tham khảo những điều luật liên quan tới hợp đồng tặng cho tài sản trong tương quan so sánh với các loại hợp đồng cũng dẫn tới việc chuyển dịch về sở hữu, rõ ràng quy định về “điều kiện tặng cho” là một trong những điều khoản nhất thiết phải hiện diện trong nội dung hợp đồng và đây có lẽ cũng là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa hợp đồng tặng cho tài sản với những loại hợp đồng khác có cùng hậu quả pháp lý.

Phải chăng “điều kiện” trong hợp đồng tặng cho tài sản hoàn toàn có thể được hiểu theo nghĩa bên được tặng cho phải “thực hiện công việc khác, hoặc không được thực hiện công việc nhất định” miễn là công việc này không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Từ kinh nghiệm thực tế của hoạt động nghề nghiệp, với tư cách là những công chứng viên, các tác giả đã thống kê và nhận thấy hợp đồng tặng cho tài sản chiếm một tỉ lệ không nhỏ trong tổng số các văn bản công chứng đã được thực hiện. Trong khuôn khổ của bài viết “Bàn về điều kiện trong hợp đồng tặng cho tài sản” của tác giả Tuấn Đạo Thanh và Phạm Thu Hằng đã tập trung phân tích quy định về điều kiện tặng cho trong hợp đồng tặng cho tài sản.

Để hiểu rõ hơn những nội dung mà các tác giả đã bàn bạc, phân tích về điều kiện trong hợp đồng tặng cho tài sản, bạn đọc có thể xem thêm bài viết được đăng trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật định kỳ số tháng 9 (270) năm 2014.

Vũ Hải Việt

Tham khảo thêm:

1900.0191