Giải pháp nhằm hạn chế vi phạm pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất

Giải pháp nhằm hạn chế vi phạm pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất

23/01/2015

Đấu giá quyền sử dụng đất là hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất được ghi nhận trong pháp luật đất đai hiện hành. Từ khi được pháp luật chính thức thừa nhận đến nay, hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đã chứng tỏ vai trò quan trọng của mình đối với quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước nói chung và của các địa phương nói riêng bởi những lợi ích mà nó đã mang lại, góp phần tạo lập sự ổn định, minh bạch trong hoạt động giao đất, cho thuê đất; là cơ sở để Nhà nước xác định được giá trị thực của đất; giúp cho Nhà nước huy động được tối đa nguồn thu cho ngân sách, tạo vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế – xã hội. Đồng thời, đây cũng là kênh huy động vốn hữu hiệu đối với người có quyền sử dụng đất, là cách thức để Nhà nước khơi dậy khả năng đang tiềm ẩn của đất đai.

Hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất luôn gắn liền với lợi ích, nên những khó khăn, bất cập và cả tiêu cực cũng từ đó mà phát sinh. Nhà nước thường xuyên chỉ đạo việc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, để đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất cho phù hợp. Tuy nhiên, thực tiễn đấu giá quyền sử dụng đất ở các địa phương luôn phát sinh nhiều tình huống cần giải quyết. Một bộ phận người dân đã lợi dụng những kẽ hở của pháp luật cũng như sự bất cập, thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để cồ mồi, thông đồng, dìm giá, gây thiệt hại cho Nhà nước, tập thể và cá nhân. Đây là vấn đề cần được khắc phục nhằm góp phần bảo đảm cho hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất được diễn ra một cách công khai, minh bạch và công bằng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia đấu giá.

Trong bài viết đăng trên Số định kỳ 64 trang tháng 1/2015 của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, tác giả Trần Tiến Hải đề cập đến một số bất cập, hạn chế trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất ở địa phương và đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế tình trạng cò mồi, thông đồng, dìm giá trong đấu giá quyền sử dụng đất. Kính mời độc giả đón đọc!

Huyền Trang

Tham khảo thêm:

1900.0191