Kê biên phương tiện giao thông

Kê biên phương tiện giao thông

 

 

Trường hợp Chấp hành viên Chi cục Thi hành án huyện A đã ra cưỡng chế kê biên chiếc xe máy của ông B (người phải thi hành án) để thi hành nghĩa vụ trả nợ của ông B đối với bà C (người được thi hành án), nhưng do thông tin bị lộ nên ông B đã tẩu tán xe máy đó dẫn đến việc cưỡng chế không thành. Vậy Chấp hành viên phải xử lý như thế nào? Có thể thu hồi quyết định cưỡng chế đó không?

 

Gửi bởi: Lô Đức Duy

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 96 Luật Thi hành án dân sự quy định trường hợp kê biên phương tiện giao thông của người phải thi hành án, Chấp hành viên yêu cầu người phải thi hành án, người đang quản lý, sử dụng phương tiện đó phải giao giấy đăng ký phương tiện đó. Tuy nhiên, tình huống bạn nêu là do thông tin về việc cưỡng chế kê biên xe máy của ông B bị lộ, ông B đã tẩu tán tài sản nên việc cưỡng chế không thành. Xử lý tình huống này Chấp hành viên cần xác minh tại cơ quan công an nơi ông B đăng ký xe máy để xác nhận ông B đã chuyển nhượng xe máy cho người thứ ba hay chưa. Trường hợp ông B chưa làm thủ tục chuyển nhượng thì Chấp hành viên yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấm chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, cho thuê. Đồng thời, đề nghị cơ quan công an phối hợp nếu phát hiện chiếc xe máy của ông B thì thu giữ, thông báo cho cơ quan thi hành án để xử lý tiếp theo quy định.

Trường hợp, Chấp hành viên xác minh thấy chiếc xe máy không còn thì căn cứ điểm c khoản 1 Điều 37 Luật Thi hành án dân sự, Chấp hành viên ra quyết định thu hồi quyết định cưỡng chế thi hành án đối với xe máy của ông B. Đồng thời, nếu ông B còn tài sản khác thì Chấp hành viên cần tiến hành các trình tự thủ tục xử lý để đảm bảo thi hành án theo quy định.

 

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Thu Hằng

Tham khảo thêm:

1900.0191