Ngân hàng có quyền yêu cầu cơ quan THADS bán đấu giá hay không?

Ngân hàng có quyền yêu cầu cơ quan THADS bán đấu giá hay không?

 

Tôi làm việc tại một Ngân hàng Thương mại. Bản án có hiệu lực pháp luật về Tranh chấp hợp đồng tín dụng đã tuyên: “Trong trường hợp bên vay không trả được nợ thì bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (là bên đứng tên trong Hợp đồng thế chấp bảo đảm cho khoản vay) phải giao tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và toàn bộ tài sản gắn liền trên đất cho Ngân hàng bán đấu giá thu hồi nợ phải trả của bênvay”.

Tuy nhiên, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không tự nguyện thi hành bản án nên Ngân hàng đã có đơn yêu cầu thi hành án với nội dung như bản án đã tuyên. Cơ quan Thi hành án đã trả lời đơn yêu cầu của Ngân hàng như sau: cơ quan thi hành án chỉ thực hiện thủ tục kê biên và bàn giao tài sản cho Ngân hàng mà không thực hiện bán đấu giá vì bản án đã tuyên như trên. Theo Điều 100 khoản 1 Luật Thi hành án dân sự thì cơ quan THA sau khi thực hiện kê biên sẽ bàn giao lại tài sản cho người được thi hành án khi các đương sự thỏa thuận với nhau về vấn đề này. Vậy trong trường hợp này Ngân hàng có được quyền yêu cầu cơ quan THADS tổ chức bán đấu giá không?

Gửi bởi: Nguyễn Phương Thảo

Trả lời có tính chất tham khảo

Căn cứ Điều 1, Điều 2 Luật Thi hành án dân sự (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014), cơ quan THADS có thẩm quyền tổ chức thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án sẽ tổ chức thi hành đúng nội dung của bản án hoặc yêu cầu của đương sự căn cứ theo nội dung bản án. Khoản 2 Điều 20 Luật Thi hành án dân sự đã quy định việc Chấp hành viên “phải thi hành đúng nội dung bản án, quyết định”.

Trong vụ việc bạn nêu, khi bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không tự nguyện giao tài sản thế chấp cho Ngân hàng thì Ngân hàng có quyền đề nghị cơ quan thi hành án giao tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và toàn bộ tài sản gắn liền trên đất cho Ngân hàng để Ngân hàng bán đấu giá thu hồi nợ phải trả cho bên vay.

Như vậy, căn cứ theo đúng nội dung bản án tuyên thì cơ quan thi hành án có trách nhiệm giao tài sản thế chấp cho Ngân hàng xử lý mà không phải thực hiện thủ tục kê biên, bán đấu giá theo quy định của pháp luật thi hành án.

 

Các văn bản liên quan:

Luật 64/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự (Còn hiệu lực)

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự (Hết hiệu lực một phần)

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Nhàn

Tham khảo thêm:

1900.0191