Tranh chấp đất đai

Ông A mua một lô đất của ông B từ năm 2005 nhưng lô đất này không có lối đi . Muốn có lối đi thì chỉ có thể đi qua đường đi nhà ông C ( đường này nhà ông C mở vì nhà ông mở quán ở đó, và phải mở lối đi để cho bộ đội gần đó tới mua, chiều rộng của đường đi này là 5m) gia đình ông C biết ông B mua đất không có lối đi mà muốn có đường đi phải đi qua nhà ông nên đã  cho gia đình ông B đi qua đường đi này vì nghĩ tình làng nghĩa xóm .

Đến năm 2009 gia đình ông nghỉ bán, nên ông rào bớt lại, chỉ để đường đi 2m cho mình gia đình ông B đi,  hai bên xảy ra tranh chấp, ông B than phiền lối đi nhỏ và yêu cầu gia đình nhà ông phải mở đường đi 5m như trước vì đất nhà ông C nhiều và ông cho rằng đây là lối đi mòn đã có từ xưa, không phải của nhà ông C mở ra.  Tuy nhiên ông B lại nói đây là mảnh đất do ông đi cách mạng về được nhà nước cấp cho (giấy tờ này về sau đã bị thất lạc nhưng có sự làm chứng của Trưởng thôn và bà con hàng xóm xung quanh xác nhận đúng điện tích ông C được cấp có cả phần đường đi). Hơn nữa đã được cấp sổ đỏ năm 2000,   phần đường đi này là thuộc đất của ông và được kẻ vẽ trên bản đồ.

Ông B đã làm đơn khiếu nại về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà ông C sai. Và đơn của ông B được chấp nhận và được UBND cấp huyện ra quyết định công nhận đơn khiếu nại nhà ông B, buộc gia đình ông C mở lại lối đi và đồng thời chỉnh sửa lại trên giấy chứng nhận quyền sở hữu đất của nhà ông C, lúc này nhà ông C cũng làm đơn khiếu nại về việc ra quyết định công nhận đơn khiếu nại của nhà ông B nhưng không được. Sau đó UBND cấp huyện ra quyết định thu phần đất trên của nhà ông C.

Gia đình ông C cũng muốn làm căng để đòi lại đất nhưng lúc này có người trên UBND cấp huyện xuống nói là phần đất này sẽ được thu hồi để mở đường đến lúc đó sẽ bồi thường cho gia đình ông C. Sau đó năm 2010 ông C và vợ lâm bệnh nặng, các con của ông  ông tập trung chạy chữa cho ông và vợ nên cũng không để ý đến việc này nữa. Đến năm 2012 thì ông C qua đời, vợ ông nằm liệt. đến năm 2015 thì mọi chuyện đã ổn định, các con ông mới nghĩ đến việc đòi lại phần đất mà bố mình được cấp.

Hỏi có còn thời hạn khởi kiện hay không?  Các con ông C có thể đòi lại mảnh đất này không?

Tham khảo thêm:

1900.0191