Án phí được nộp vào ngân sách cấp Trung ương

Án phí được nộp vào ngân sách cấp Trung ương

 

 

Các khoản án phí của cơ quan Tòa án tuyên mà đương sự phải chịu được nộp vào ngân sách trung ương hay ngân sách địa phương? Căn cứ pháp lý?

 

Gửi bởi: Ngo Van Khon

Trả lời có tính chất tham khảo

 

Ngân sách nhà nước gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Ngân sách địa phương bao gồm ngân sách của đơn vị hành chính các cấp có Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân. Nguồn thu của ngân sách trung ương gồm: Thuế giá trị gia tăng hàng hoá nhập khẩu; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; thuế tiêu thụ đặc biệt hàng hoá nhập khẩu; thuế thu nhập doanh nghiệp của các đơn vị hạch toán toàn ngành; các khoản thuế và thu khác từ dầu, khí theo quy định của Chính phủ; tiền thu hồi vốn của ngân sách trung ương tại các tổ chức kinh tế, thu hồi tiền cho vay của ngân sách trung ương (cả gốc và lãi), thu từ quỹ dự trữ tài chính của trung ương, thu nhập từ vốn góp của Nhà nước; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức khác, các cá nhân ở nước ngoài cho Chính phủ Việt Nam; các khoản phí, lệ phí nộp vào ngân sách trung ương; thu kết dư ngân sách trung ương và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

Pháp lệnh án phí, lệ phí Toà án năm 2009 quy định cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền thu án phí. Theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự thì cơ quan thi hành án dân sự là cơ quan trung ương đóng ở địa phương. Kinh phí hoạt động của cơ quan thi hành án dân sự do ngân sách Trung ương cấp. Khoản án phí mà cơ quan thi hành án dân sự thu được phải nộp vào Kho bạc Nhà nước cùng cấp. Kho bạc Nhà nước hành toán vào ngân sách Trung ương.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Luật 01/2002/QH11 Ngân sách nhà nước

Pháp lệnh 10/2009/UBTVQH12 Án phí, lệ phí tòa án

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:

1900.0191