Bị người lạ nhắn tin quấy rối thì xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Bị người lạ nhắn tin quấy rối thì xử lý thế nào

Mình rất rất muốn mọi người hỗ trường hợp của mình

Vào ngày 1/5/2018 trong lúc đợi xe Bus 60A có một người đàn ông mặc đồng phục taxi Sơn Tây đến hỏi vay tiền mình để về Hoà Bình ông ta kể : xe taxi của ông ta bị công an bắt, ông ta bị thu hết giấy tờ và điện thoại. Lúc đó mình cảm thấy ông ta rất đáng thương nên đã cho vay 96k số tiền lẻ còn lại trong ví mình vì mình hay để tiền trong thẻ, ông ta hỏi số điện thoại của mình và hứa sẽ trả tiền. Nhưng những ngày sau đó ông ta liên tục gọi điện và quấy rối mình, đòi dẫn mình đi nhà nghỉ trường hợp này thì mình phải làm thế nào? Mình đã gọi điện hỏi bạn học bên kiểm sát nó nói rằng trường hợp này không có chứng cứ cụ thể và rõ ràng nên không báo công an được và khuyên mình nên chặn số người đàn ông đó để tránh việc ông ta có thể theo dõi hay có hành vi biến thái. Nhưng mình không muốn để im cho những thành phần này nhởn nhơ ngoài xã hội, ai có thể tư vấn giúp mình được không ạ mình cảm ơn rất nhiều.


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề xử lý khi bị người lại nhắn tin quấy rối

  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017;
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư trả lời Bị người lạ nhắn tin quấy rối thì xử lý thế nào

Việc nhắn tin quấy rối tình dục nêu trên có thể xem xét vào nhóm hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Hành vi này có thể bị xử lý hành chính theo quy định như sau:

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;”

Theo đó, với trường hợp nêu trên, hiện nay, pháp luật chưa có chế tài cụ thể với hành vi nhắn tin gạ gẫm, quấy rối người khác. Bên cạnh đó, hành vi kể trên chưa được anh/chị đưa ra được những hậu quả cụ thể của hành vi mà mới chỉ dừng lại những hậu quả mang tính định tính về tinh thần người bị quấy rối. Do đó, việc quấy rối này có thể xem xét đưa vào nhóm hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác và người có hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính từ 100 đến 300 nghìn đồng.

Vậy, với trường hợp nêu trên, để ngăn chặn hành vi quấy rối của người đó, anh/chị nên trình báo với công an nơi mình đang cư trú, sinh sống hoặc nơi người có hành vi nêu trên đang cư trú, sinh sống để được giải quyết và bảo đảm quyền của mình không bị xâm hại.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191