Các trường hợp Chấp hành viên bán đấu giá tài sản kê biên

Các trường hợp Chấp hành viên bán đấu giá tài sản kê biên

 

 

Chấp hành viên có được bán đấu giá trong trường hợp trung tâm dịch vụ bán đấu giá từ chối hay phải mời đấu giá giá viên điều hành hay không?

 

Gửi bởi: le van hung

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 3 Điều 101 Luật Thi hành án dân sự quy định Chấp hành viên bán đấu giá tài sản kê biên trong các trường hợp sau đây:

a) Tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có tài sản chưa có tổ chức bán đấu giá hoặc có nhưng tổ chức bán đấu giá từ chối ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản.

b) Động sản có giá trị từ 2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Việc bán đấu giá đối với động sản phải được thực hiện trong thời hạn là 30 ngày, đối với bất động sản là 45 ngày, kể từ ngày định giá hoặc từ ngày nhận được văn bản của tổ chức bán đấu giá từ chối bán đấu giá.

Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ quy định bán đấu giá tài sản là hình thức bán tài sản công khai theo phương thức trả giá lên, có từ hai người trở lên tham gia đấu giá theo nguyên tắc và trình tự, thủ tục được quy định tại Nghị định này. Phương thức trả giá lên là phương thức trả giá từ thấp lên cao cho đến khi có người trả giá cao nhất. Người đã là Chấp hành viên được miễn đào tạo nghề đấu giá.

Vì vậy, Chấp hành viên được điều hành bán đấu giá tài sản kê biên để thi hành án theo nguyên tắc và trình tự, thủ tục được quy định tại Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản trong trường hợp Trung tâm dịch vụ bán đấu giá từ chối ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản nếu ở địa phương đó không có tổ chức khác có chức năng bán đấu giá tài sản hoặc tổ chức này cũng từ chối ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản. Trường hợp Trung tâm dịch vụ bán đấu giá từ chối ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản nhưng có tổ chức khác có chức năng bán đấu giá tài sản đồng ý ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản, thì Chấp hành viên ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản với tổ chức đó để bán đấu giá tài sản đảm bảo thi hành án.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 17/2010/NĐ-CP Về bán đấu giá tài sản

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:

1900.0191